Hãng nghiên cứu Gartner vừa công bố báo thị trường máy tính cá nhân toàn cầu quý II. Theo đó, Apple xuất xưởng khoảng 6,4 triệu máy tính Mac, tăng từ 5,8 triệu một năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng 9,3%. Apple tiếp tục giữ vị trí thứ 4 trên thị trường với 8,9% thị phần, sau Lenovo, HP và Dell với doanh số lần lượt là 17,9 triệu, 13,5 triệu và 13,3 triệu. Acer và ASUS đứng sau Apple với doanh số lần lượt 5,1 triệu và 4,7 triệu máy.

{keywords}
Doanh số các hãng máy tính thế giới quý II. (Ảnh: Gartner)

Doanh số Mac tăng bất chấp chuỗi cung ứng gặp gián đoạn trầm trọng, khiến một số mẫu MacBook Pro bị hoãn giao hàng từ vài tuần đến vài tháng. Apple cũng là nhà sản xuất duy nhất ghi nhận tăng trưởng. Tất cả các đối thủ khác đều chứng kiến doanh số tụt giảm trong quý do vấn đề cung ứng.

Nhìn chung, có khoảng 72 triệu máy tính cá nhân xuất xưởng trong quý, giảm từ 82,4 triệu máy cùng kỳ năm 2021, tương ứng 12,6%. Gartner cho biết, đây là mức giảm sâu nhất trên thị trường trong vòng 9 năm.

Tại Mỹ, Apple xuất xưởng khoảng 3,1 triệu máy Mac trong cùng kỳ, tăng 19,5%. Dell, HP và Lenovo đánh bại Apple với doanh số 5,6 triệu, 4,6 triệu và 3,4 triệu.

Một hãng nghiên cứu khác là IDC cũng công bố số liệu riêng trong ngày hôm nay, vẽ ra bức tranh ảm đạm hơn nhiều. Cụ thể, theo IDC, Apple chỉ bán được 4,8 triệu máy Mac trong quý II, giảm 22,5% so với quý II/2021. IDC tin rằng doanh số PC nói chung giảm 15,3%.

Dữ liệu của IDC và Gartner chỉ là ước tính và không nhất thiết phản ánh doanh số thực của Apple. Hiện tại, “táo khuyết” không còn công bố doanh số cụ thể của iPhone, iPad và Mac nên rất khó để xác định con số chính xác.

Du Lam (Theo MacRumors)

Mải mê với Mac, Apple ‘bỏ bê’ iPhone

Mải mê với Mac, Apple ‘bỏ bê’ iPhone

iPhone và đồng hồ Apple Watch phải xếp sau Mac, nếu xét đến quá trình phát triển vi xử lý bên trong Apple.