Chỉ trong vòng một tuần, cả Microsoft và Apple đều tung ra các mẫu máy tính cá nhân (PC) mới. Dù sản phẩm Surface Studio của Microsoft là máy tính để bàn, còn MacBook Pro của Apple là máy tính xách tay, nhưng sự trùng hợp về thời điểm ra mắt khiến cả hai mẫu PC này không tránh khỏi việc bị đem lên bàn cân so sánh.

{keywords}

Với màn hình siêu mỏng, sắc nét cùng thiết kế thông minh, Surface Studio - mẫu PC để bàn đầu tiên của "đại gia" phần mềm Mỹ Microsoft, đã ngay lập tức nhận được nhiều lời khen ngợi khi trình làng vào tuần trước. Cây bút Steve Kovach của tạp chí Business Insider thậm chí viết: "Studio không phải là máy tính. Nó thuộc một dạng thiết bị vi tính hoàn toàn mới, một loại lai giữa máy tính bảng và máy tính để bàn, khiến mọi người vô cùng thích thú".

Khi Apple triệu mời các phóng viên công nghệ tới trụ sở ở Cupertino, bang California, Mỹ một ngày sau đó, công ty đã phô diễn dòng Macbook Pro mới. Song, các mẫu laptop mới này bị nhiều người "chê" là có thiết kế không mấy thay đổi so với những thiết bị tiền nhiệm, ngoại trừ việc bổ sung thêm màn hình cảm ứng phụ Touch Bar cùng phần cảm biến vân tay tích hợp vào nốt nguồn.

Với Surface Studio, Microsoft dường như đã làm được một việc không tưởng: đi trước Apple một bước trong việc phát triển PC để bàn. Một câu hỏi được đặt ra là: "Tại sao Apple không thể chế tạo máy tính để bàn Mac tốt hơn?". Và câu trả lời có thể khiến không ít tín đồ Táo khuyết chạnh lòng: Apple đã tìm ra thứ thay thế Mac - điện thoại iPhone.

Apple hiện là công ty có giá trị lớn nhất trên thế giới và điều đó đều nhờ iPhone. Các điện thoại Android thống trị thị trường toàn cầu xét về thị phần, nhưng tính đến cuối năm 2015, smartphone của Táo khuyết mang lại lợi nhuận lớn hơn nhiều so với tổng lợi nhuận thu được từ sản phẩm của các nhà sản xuất smartphone Android lớn trên thế giới.

{keywords} 

Bên cạnh đó, iPhone đã thúc đẩy sự phát triển của mảng kinh doanh dịch vụ gia tăng của Apple, kể cả ứng dụng nghe nhạc Apple Music, lưu trữ iCloud và chiếm tới 30% các vụ mua bán trên App Store. Tất nhiên, khi iPhone ngày càng lớn mạnh, tầm quan trọng của Mac đối với Apple ngày càng thu hẹp và suy giảm.

Apple có thể đổ tiền vào phát triển máy tính để bàn Mac, tạo ra MacBook màn hình cảm ứng cạnh tranh với laptop Surface Book của Microsoft. Tuy nhiên, các hành động của hãng không phải vì tiền hay nhằm đánh bại Microsoft trong mảng PC. Apple sẽ không bao giờ thừa nhận, nhưng theo một số chuyên gia, mục tiêu thực sự của hãng là đảm bảo rằng mảng kinh doanh Mac "đóng băng" đúng lúc.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng, Apple hiện đã hướng sự tập trung vào iPhone và iPad. Việc ra mắt một mẫu máy tính Mac màn hình cảm ứng vào thời điểm hiện tại tiềm tàng nguy cơ gây xáo trộn thị trường, chia rẽ giới chuyên gia thiết kế và tạm ngưng quá trình chuyển đổi toàn diện, trong khi các khách hàng sẽ phải cố xác định xem họ muốn một mẫu máy tính bảng iPad Pro thuận tiện cho công việc hay một mẫu máy tính để bàn Mac màn hình cảm ứng. Có lẽ, với Táo khuyết, Mac càng quá hiện đại, việc đón nhận iPad càng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Thực tế trên mở ra một cơ hội lớn cho Microsoft và hãng đã không để tuột tay nó. Microsoft đang "gặp hạn" ở mảng kinh doanh smartphone, với các nền tảng Windowsphone dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn chiếm 1% thị phần toàn vào cuối năm nay. Trong khi đó, doanh số PC trên toàn cầu đang trên đà sụt giảm, khiến tương lai của mảng kinh doanh phần mềm Windows của Microsoft lâm nguy.

Microsoft thiết kế ra Windows 10 nhằm đương đầu với nguy cơ trên, giúp người dùng máy tính để bàn chạy Windows có thể trải nghiệm màn hình cảm ứng hoàn toàn mới. Trong khi Apple đang cố gắng cân bằng giữa một nền tảng cũ và một nền tảng mới, thì Microsoft đã có một hệ điều hành vô cùng hoàn thiện.

Và khi Apple đang mắc kẹt trong việc cân bằng phát triển giữa hai sản phẩm Mac và iPad, Microsoft đã chớp lấy cơ hội thu hút sự chú ý của mọi người nhiều hơn tới Windows 10. Đây là thời điểm hoàn hảo để công ty này tung ra dòng PC để bàn mới mang tên Surface Studio.

Cuộc đấu chỉ mới thực sự bắt đầu. Vì vậy, vấn đề ở đây là, liệu Microsoft có tận dụng được lợi thế dư luận ban đầu đối với mẫu PC để bàn đầu tiên của hãng để khôi phục sức hấp dẫn cho hệ điều hành Windows, trước khi Apple tìm ra cách vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại và đẩy mạnh phát triển mảng máy tính như trước.

Tuấn Anh (Theo BI)