Khát vọng làm chủ công nghệ

Các sản phẩm “Made in Vietnam” là khái niệm nói về xuất xứ hàng hoá được được gia công, chế tác giai đoạn cuối cùng là tại Việt Nam, mà có thể các thành phần, nguyên liệu được xuất xứ từ các quốc gia khác. Khái niệm "Made in Vietnam" không quan tâm tới công nghệ được nhập khẩu từ đâu, đơn thuần là lắp ráp hay là nghiên cứu chế tạo, miễn là giá trị đó được sản sinh tại Việt Nam.

“Make in Viet Nam” là slogan được Bộ TT&TT tạo ra nhằm hiệu triệu các doanh nghiệp Việt với khả năng làm chủ công nghệ, sáng tạo, thiết kế chủ động, nâng cao giá trị gia tăng và góp phần đưa đất nước nhanh chóng trở thành quốc gia công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.

{keywords}
 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ tại buổi khai mạc diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam năm 2018: “Make in Viet Nam” sẽ là tuyên bố của chúng ta. Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam”. Các chuyên gia nhận định rằng Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện và năng lực để làm được như các nước phát triển công nghệ trên thế giới.

Mặc dù là một khái niệm mới mẻ với người tiêu dùng Việt, tuy nhiên đã có rất nhiều sản phẩm “Make in Viet Nam” có chất lượng tốt được khách hàng đón nhận.

Rạng Đông “ghi điểm” với giải pháp chiếu sáng thông minh

Thực tế là có nhiều doanh nghiệp mong muốn làm chủ công nghệ và năng lực sản xuất để tạo ra các sản phẩm “Make in Viet Nam”. Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, chia sẻ rằng đây là khát vọng mà doanh nghiệp này đã đeo đuổi trong suốt 60 năm hình thành, xây dựng và phát triển công ty.

Tháng 4/2011, Rạng Đông thành lập Trung tâm R&D với tổng mức đầu tư ban đầu lên đến 20 tỷ đồng và hàng năm dành 2% doanh thu đầu tư cho các dây chuyền công nghệ tiên tiến và 20% lợi nhuận sau thuế đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Điều này đánh dấu bước đi đầu tiên của doanh nghiệp này để hiện thực hoá khát vọng sản xuất các sản phẩm “Make in Viet Nam”. Khi hầu hết các doanh nghiệp chiếu sáng trong nước vẫn sản xuất đèn LED bằng phương thức OEM và ODM, hiện Rạng Đông khẳng định đã làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất.

{keywords}
 

Xác định rằng Smart lighting chính là công nghệ tương lai của ngành chiếu sáng, năm 2020, Rạng Đông tiếp tục thành lập Trung tâm R&D Công nghệ số tạo nền tảng tiếp tục phát triển Hệ sinh thái LED - 4.0 và triển khai Chiến lược Chuyển đổi số toàn Công ty giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030.

{keywords}
 Các sản phẩm “Make in Viet Nam” thuộc giải pháp RalliSmart của Rạng Đông

Theo đại diện Rạng Đông, RalliSmart - Giải pháp chiếu sáng thông minh 4.0 của Rạng Đông ứng dụng G-S-HCL (Green - Smart - Human Centric Lighting) là sản phẩm “Make in Viet Nam” của người Việt và vì người Việt.

Tháng 11/2020, Rạng Đông được nhận Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam - Vietnam Smart City Award 2020 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức. Giải pháp chiếu sáng G-S-HCL trong tòa nhà, căn hộ thông minh của Rạng Đông được đánh giá xếp hạng 5 sao trong nhóm Các giải pháp Công nghệ số cho Thành phố thông minh tại Hạng mục “Giải pháp cho tòa nhà/căn hộ thông minh”.

Trước đó, Hệ sinh thái LED 4.0 của Rạng Đông cũng vinh dự nhận danh hiệu “Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nhất năm 2020” trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hà Nội.

RalliSmart đã khẳng định được năng lực sản xuất của Rạng Đông, nhưng đồng thời cũng thể hiện sức sáng tạo với trí tuệ của người Việt, góp phần nâng cao vị thế của sản phẩm "Make in Viet Nam" trên trường quốc tế.

Thông tin chi tiết về Rạng Đông và giải pháp chiếu sáng thông minh 4.0 RalliSmart, truy cập: www.RangDong.com.vn  

Tố Uyên