Malaysia hoãn triển khai 5G
 

Kế hoạch được Thủ tướng Muhyiddin Yassin công bố tuần trước, ưu tiên nâng cấp dịch vụ băng rộng, 4G, chấm dứt 3G vào cuối năm 2021. Giai đoạn hai, bắt đầu từ khoảng năm 2022, sẽ là thời kỳ chuyển đổi sang 5G, theo Ủy ban Truyền thông Đa phương tiện Malaysia (MCMC).

Lãnh đạo các nhà mạng ủng hộ kế hoạch này của chính phủ. Mohamad Idham, CEO hãng viễn thông Celcom Axiata cho biết do thiếu ứng dụng và thiết bị, nửa sau năm 2021 là thời điểm phù hợp để bắt đầu thương mại hóa 5G.

Đường đến 5G của Malaysia trở nên lộn xộn từ đầu tháng 6 khi Bộ trưởng MCMC Datuk Saifuddin Abdullah đột nhiên thông báo cấp phổ tần trong băng tần 700MHz cho 5 nhà mạng. Quyết định bất ngờ làm xáo trộn kế hoạch của MCMC và ngành viễn thông trong phân bổ phổ tần thông qua đấu thầu vào quý III. Sau khi bị phản đối, ông Saifuddin phải thu hồi lại quyết định.

Theo kế hoạch mới, giai đoạn đầu – đang được triển khai – có mục tiêu mở rộng vùng phủ sóng 4G từ 91,8% lên 96,9% dân số, tăng tốc độ băng rộng cố định từ 25 Mbit/giây lên 35 Mbit/giây và kích hoạt truy cập băng rộng gigabit cho tối đa 7,5 triệu cơ sở. Malaysia cũng muốn đóng cửa mạng 3G để giải phóng băng tần 900MHz và 2.1GHz để hỗ trợ mở rộng 4G, mở đường cho mạng 5G.

Trong tuyên bố chung, 6 nhà mạng Malaysia cho biết giai đoạn hai sẽ liên quan tới việc triển khai FWA (truy cập vô tuyến cố định) và các công nghệ khác để thu hẹp khoảng cách số, chuẩn bị cho ứng dụng 5G. Họ cam kết cùng chính phủ tạo ra nền kinh tế và xã hội số cạnh tranh trên toàn cầu.

Du Lam (Theo Lightreading)

Mỹ xếp bét bảng về tốc độ 5G, Ấn Độ âm thầm loại bỏ Huawei

Mỹ xếp bét bảng về tốc độ 5G, Ấn Độ âm thầm loại bỏ Huawei

Ấn Độ âm thầm loại bỏ thiết bị Huawei; Tốc độ 5G Mỹ xếp bét bảng; TikTok chính thức kiện chính quyền Trump;... là những thông tin nóng nhất trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.