Tại sự kiện giới thiệu Bing mới, Microsoft trình diễn các tính năng AI từ OpenAI – công ty đứng sau chatbot ChatGPT. Công nghệ AI giúp công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả cho các truy vấn phức tạp và tự nhiên hơn.

Trong màn trình diễn này, Bing đưa ra ưu – nhược điểm của các sản phẩm như máy hút bụi; lên lịch trình đến thành phố Mexico; so sánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Công nghệ AI đứng sau Bing chưa hoàn thiện. (Ảnh: CNN)

Dù vậy, dường như nó không phân biệt được các loại máy hút bụi và thậm chí còn “sáng tác” thông tin về một số sản phẩm nhất định, theo chuyên gia nghiên cứu AI độc lập Dmitri Brereton. Nó cũng bỏ qua vài thông tin liên quan hay bịa đặt vài thông tin nhất định về thành phố Mexico. Ngoài ra, nó còn đưa ra thông tin thiếu chính xác về biên lợi nhuận của thương hiệu thời trang Gap.

Microsoft cho biết, đã nhận được báo cáo và phân tích các phát hiện để cải thiện trải nghiệm của Bing. Công ty thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm và dự đoán hệ thống có thể sai sót trong thời gian xem trước (preview). Theo hãng phần mềm, hàng nghìn người đã tương tác với Bing mới từ khi preview được tung ra vào tuần trước và chia sẻ phản hồi.

Những lỗi lầm của Bing được công bố chỉ vài ngày sau khi Google bị chỉ trích vì một sai sót trong màn trình diễn công cụ tìm kiếm AI tương tự. Cổ phiếu công ty giảm trong ngày khiến công ty mất hơn 100 tỷ USD vốn hóa.

Trước thành công của chatbot GPT, ngày càng nhiều hãng công nghệ chạy đua triển khai các công cụ AI trong sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều này đi cùng những rủi ro, đặc biệt là đối với các công cụ tìm kiếm – vốn luôn phải hiển thị kết quả chính xác.

Các chuyên gia cho rằng, hệ thống AI tạo sinh – thuật toán được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu trực tuyến khổng lồ để tạo ra nội dung mới – đặc biệt không đáng tin cậy. Laura Edelson, nhà khoa học máy tính tại Đại học New York, từng chia sẻ “có sự khác biệt lớn giữa một AI nghe có vẻ chắc chắn và một AI thực sự cho ra kết quả chính xác”.

CNN đã tiến hành một loạt thử nghiệm để kiểm tra khả năng của Bing. CNN yêu cầu Bing cung cấp kết quả kinh doanh quý IV của Meta, nó liệt kê các gạch đầu dòng “theo thông cáo báo chí” nhưng không chính xác. Chẳng hạn, AI nói rằng Meta đạt doanh thu 34,12 tỷ USD nhưng con số thực tế là 32,17 tỷ USD; doanh thu tăng trong khi thực tế sụt giảm. Khi hỏi ưu nhược điểm của cũi trẻ em, Bing cũng đưa ra danh sách, phần lớn trích từ một bài báo trên Healthline. Tuy nhiên, có một chi tiết không tìm thấy trong bài báo.

Lãnh đạo Microsoft và Google đều cho biết, các công cụ AI mới sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề. Đó là lý do họ bổ sung nút phản hồi ngay trên cùng mỗi tìm kiếm để người dùng có thể gửi phản hồi về cho công ty.

(Theo CNN)