Mặc dù có nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng về tốc độ mà mạng 5G mang lại, nhưng trên thực tế nó đã thu hút được sự quan tâm của người dùng, cũng như các nhà khai thác di động trên toàn cầu.

{keywords}

Dữ liệu mới nhất từ Omdia cho thấy, tính đến quý 3 năm 2020, trên toàn thế giới đã có 109 mạng 5G thương mại được triển khai, nếu tính cả các dịch vụ băng rộng được truyền tải qua mạng 5G thông qua truy cập vô tuyến cố định (FWA), con số này sẽ tăng lên 140 mạng, khiến 5G trở thành công nghệ mạng di động phát triển nhanh thứ hai từ trước đến nay, chỉ sau mạng 2G.

Ông Paul Lambert, nhà phân tích chính tại Omdia nhận định: “Ngành công nghiệp viễn thông đã rất thành công trong việc thống nhất các tiêu chuẩn cực kỳ phức tạp cho công nghệ 5G để làm cơ sở cho việc sản xuất thiết bị mạng và các loại thiết bị đầu cuối người dùng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ triển khai 5G”.

Xét theo khu vực, châu Âu hiện đang dẫn đầu thế giới về số lượng mạng 5G được triển khai thương mại với 33 mạng, tiếp theo là châu Á - Thái Bình Dương với 31 mạng và khu vực Trung Đông với 17 mạng. Nếu xét về mạng FWA được truyền tải thông qua mạng 5G thì khu vực Trung Đông dẫn đầu với 11 mạng.

Tuy nhiên, ngay cả với sự ra đời cực kỳ nhanh chóng của các dịch vụ 5G, đặc biệt là khi xét đến đại dịch toàn cầu mà thế giới đang phải đối mặt, Omdia cho rằng 5G vẫn còn “phạm vi phát triển rất lớn”, với 85% các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) vẫn chưa triển khai dịch vụ 5G. 

Việc Apple tung ra các sản phẩm iPhone 5G trong thời gian qua sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp viễn thông toàn cầu, vì nó sẽ khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ hiện chưa triển khai mạng 5G sẽ phải xem xét lên kế hoạch một cách nghiêm túc.

 Phan Văn Hòa (theo 5gradar.com)

Trung Quốc đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng 5G

Trung Quốc đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng 5G

Thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã triển khai được hơn 690.000 trạm gốc 5G trên toàn quốc.