Theo kế hoạch, ngày 26/9/2019, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác giám sát an toàn thông tin (ATTT) trên các mạng công nghệ thông tin trọng yếu của Đảng và Chính phủ giai đoạn 2013-2019.

Hội nghị Sơ kết lần này sẽ tập trung đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm công tác triển khai và phối hợp giám sát ATTT cho các mạng trọng yếu của Đảng và Chính phủ trong giai đoạn 2013-2019, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ triển khai và phối hợp giám sát ATTT trong giai đoạn 2020-2025.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng tập trung thảo luận các nội dung: Công tác phối hợp phòng chống mã độc và đào tạo, tập huấn về ATTT, công tác phối hợp triển khai các giải pháp đảm bảo ATTT cho hệ thống Chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả đảm bảo ATTT qua công tác đánh giá ATTT định kỳ hàng năm trên mạng CNTT và công tác phối hợp ứng cứu, giải quyết sự cố trên mạng CNTTt ại một số tỉnh, thành.

Trong thời gian gần đây, bên cạnh những lợi ích, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh mà ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mang lại, thì hiểm họa về mất ATTT ngày càng trở nên báo động và được nhiều quốc gia quan tâm. Các cuộc tấn công, gián điệp, tội phạm mạng gia tăng nhằm phá hoại hệ thống thông tin, đánh cắp dữ liệu ngày càng có tổ chức, tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến sự ổn định chính trị, an ninh quốc gia và làm xuất hiện nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng.

Tại Việt Nam, nhiều mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng, không ngừng gia tăng về cả cường độ và độ nguy hiểm xuất phát từ một số nước khác trong khu vực và trên thế giới. Nguy cơ mất an toàn thông tin rất đa dạng, xuất phát từ yếu tố con người, thực thi chính sách an toàn thông tin, sử dụng trang thiết bị và các dịch vụ công nghệ thông tin, cách thức tổ chức và quản lý hệ thống thông tin cho đến các hình thức, thủ đoạn lấy cắp thông tin, tấn công chiếm đoạt hoặc phá hoại hệ thống thông tin trên không gian mạng đang ngày càng gia tăng. Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng đã ban hành nhiều văn bản và hướng dẫn thực hiện các biện pháp tăng cường bảo vệ bí mật nhà nước nhưng sự chuyển biến còn chậm, tình hình mất an toàn thông tin thực sự vẫn ở mức đáng báo động, tiềm ẩn các nguy cơ bất ổn và có thể là mối đe dọa đến chủ quyền và an ninh quốc gia.

Trước bối cảnh đó, giám sát ATTT được coi là một trong những giải pháp quan trọng và cần thiết trong việc phát hiện, phòng chống, đối phó và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Trong khoảng thời gian từ năm 2013-2019, Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai các giải pháp kỹ thuật tổng thể và đồng bộ để bảo vệ thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trên các mạng liên lạc cơ yếu và mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng, Nhà nước được bí mật, chính xác, kịp thời trong mọi tình huống.

Theo số liệu thống kê từ năm 2013 đến nay, hệ thống giám sát ATTT đã phát hiện: 358.684 cảnh báo liên quan đến mã độc, 417.328 cảnh báo liên quan đến tấn công các hệ thống website, Cổng thông tin điện tử; 576.232 cảnh báo tấn công khai thác lỗ hổng bảo mật và nhiều cảnh báo tấn công nguy hiểm khác. 100% cảnh báo mất ATTT đã được thông báo, phối hợp xử lý kịp thời, chưa để xảy ra sự cố gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ thống các mạng CNTT.