Sự hài lòng về cuộc sống thấp hơn dẫn đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội tăng lên và ngược lại.

Một nghiên cứu về các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy sự hạn chế của nó trong việc hạ thấp sự hài lòng trong cuộc sống của thanh thiếu niên. Kết quả cho biết, nữ giới bị tác động nhiều hơn nam, theo nghiên cứu trên 12.000 thanh thiếu niên Anh.

Mạng xã hội ảnh hưởng xấu đến nữ giới nhiều hơn
Nữ giới bị tác động bởi mạng xã hội nhiều hơn so với nam giới

Sự hài lòng về cuộc sống ở mức độ thấp dẫn đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ngày càng tăng và ngược lại. Đồng thời, nữ giới bị tác động nhiều hơn so với nam giới.

Andrew Przybylski - Giáo sư tại Đại học Oxford (Anh) - cho biết: "Với tốc độ tiến bộ công nghệ nhanh chóng trong những năm gần đây, câu hỏi về việc sử dụng công nghệ để tương tác với nhau ra sao ngày càng quan trọng".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science cho thấy hiệu ứng truyền thông xã hội không phải là con đường một chiều - chúng có sắc thái, có sự trao đổi qua lại với nhau, phụ thuộc vào giới tính.

Để hiểu thời gian thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội trong một ngày học bình thường và xếp hạng mức độ hài lòng cuộc sống tương ứng, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một cuộc khảo sát về các hộ gia đình ở Anh trong 8 năm.

Các nhà nghiên cứu đã chọn bảng theo dõi hộ gia đình của Anh để phân tích vì họ cung cấp dữ liệu tốt nhất hiện có.

"Đó chỉ là bước đầu tiên trong việc nghiên cứu của chúng tôi và là một sự hứa hẹn đối với khoa học trong lĩnh vực này. Để hiểu được việc sử dụng đa dạng của phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến thanh thiếu niên như thế nào, chúng ta cần dữ liệu của ngành", ông Amy Orben thuộc Đại học Oxford cho biết.