Thời gian gần đây, mạng xã hội Clubhouse được nhắc đến khá nhiều, với lượng người dùng tăng đột biến và thứ hạng trên các kho ứng dụng cũng tăng vọt. Vậy vì sao lại có có hiện tượng này?

Clubhouse là nền tảng mạng xã hội dựa trên chat bằng âm thanh. Những phòng trò chuyện trên Clubhouse sẽ giống như cuộc gọi nhiều điểm cầu, nơi nhiều người nổi tiếng tham gia và người dùng có thể đăng ký nói nếu muốn.

Tạp chí Vogue mô tả ứng dụng này là sự kết hợp giữa podcast phát trực tiếp và trải nghiệm thảo luận nhóm. Sẽ có vô số chủ đề để người dùng lựa chọn, như về công nghệ, kinh doanh hay chăm sóc sức khỏe...

Phòng trò chuyện Clubhouse sẽ đóng lại khi cuộc trò chuyện kết thúc, không giống như trên Twitch, nơi video phát trực tiếp được lưu giữ để mọi người quay trở lại xem khi cần.

Điều thú vị hơn nữa của Clubhouse, đó là nền tảng này có sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng tham gia trò chuyện như Oprah Winfrey, Kevin Hart, Drake, Chris Rock hoặc Ashton Kutcher.

Đầu tháng 2 vừa qua, Clubhouse càng trở nên nổi tiếng hơn khi tỷ phú công nghệ Elon Musk có cuộc trò chuyện trên đó với CEO Vladimir Tenev của sàn môi giới chứng khoán Robinhood.

{keywords}
Mạng xã hội Clubhouse trở nên nổi tiếng hơn khi tỷ phú công nghệ Elon Musk có cuộc trò chuyện trên đó với CEO Vladimir Tenev của Robinhood.

Săn lùng suất mời đăng ký Clubhouse

Mặc dù có thể đã rất nhiều người biết đến Clubhouse, nhưng chưa có mấy người được trải nghiệm trực tiếp. Nền tảng hiện nay chỉ tiếp nhận người được mời vào bởi những người dùng đã có tài khoản.

Hơn nữa, mỗi người dùng đã có tài khoản chỉ được mời thêm 2 người. Sự hạn chế này đã tạo ra thị trường mua bán suất mời đăng ký Clubhouse trên các trang như eBay, Reddit, Craigslist và cả Idle Fish của Alibaba.

Ở Trung Quốc, suất mời vào Clubhouse có giá dao động khoảng từ 100 đến 400 nhân dân tệ, tương đương từ 15 đến 60 USD, khi mà nhu cầu dùng thử của người dân nước này khá cao.

Theo Clubhouse giải thích, nền tảng này chưa mở rộng cho tất cả mọi người vì họ muốn xây dựng cộng đồng một cách cẩn thận và muốn chuẩn bị các tính năng để tải được số lượng người lớn.

Clubhouse hứa hẹn: "Chúng tôi đang xây dựng Clubhouse cho tất cả mọi người càng sớm càng tốt". Hiện nay người dùng có thể tải xuống ứng dụng và "đặt gạch" sẵn username nếu muốn.

Ứng dụng Clubhouse được ra mắt vào khoảng tháng 3/2020. Sau 2 tháng, Clubhouse có khoảng 1.500 người dùng, được định giá 100 triệu USD. Hiện tại nền tảng này được định giá khoảng 1 tỷ USD.

Tính đến ngày 1/2/2021, Clubhouse đã có 2 triệu người dùng. Nền tảng dự tính sẽ bổ sung nhiều tính năng mới, ví dụ như trả phí cho người tạo nội dung hay mở đăng ký thuê bao trả phí.

Vấn đề kiểm duyệt nội dung đang đặt ra thử thách cho Clubhouse. Khi bị chất vấn, Clubhouse cam kết sẽ loại bỏ nội dung phân biệt chủng tộc, ngôn từ kích động thù địch; sẵn sàng có quy trình điều tra và giải quyết mọi vi phạm.

Anh Hào (Theo Mashable, Guardian)

Công ty tăng trưởng 12 lần vì trùng tên ứng dụng chat của Elon Musk

Công ty tăng trưởng 12 lần vì trùng tên ứng dụng chat của Elon Musk

Chỉ vì có tên trùng với ứng dụng chat của Elon Musk, doanh nghiệp này đã hưởng lợi trong 2 ngày cuối tuần.