Nở rộ mô hình mạng xã hội. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Theo nguồn tin từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), công tác quản lý thông tin điện tử và mạng xã hội đang gặp những vướng mắc lớn. Trong đó có việc một số đơn vị xin cấp phép thiết lập mạng xã hội rồi biến tướng hoạt động cung cấp thông tin, sản xuất tin bài như cơ quan báo chí. Mạng xã hội hiện có hai loại: loại người dùng phải khai đăng ký tài khoản mới vào được và loại không cần đăng ký vẫn vào xem nội dung hoặc tương tác. Đặc biệt, với những mạng xã hội không cần đăng ký, một số đơn vị lợi dụng sản xuất tin bài như báo. Bên cạnh đó, có mạng xã hội thiết lập các App trên di động truy cập rất dễ dàng, người dùng không cần đăng ký tài khoản cũng vào bình luận, tương tác được. 

Một kẽ hở trong quản lý là dù Chính phủ đang quy hoạch báo chí nhưng việc cấp phép trang thông tin điện tử lại tràn lan. Nghị định 72/2009/NĐ-CP cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp hoạt động như là "cánh tay nối dài của báo chí". Từ đó đã có hàng loạt trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp ra đời, hoạt động trá hình như một cơ quan báo chí. Trước đây, các tờ báo đều mong muốn được xuất hiện tin trên các trang tổng hợp lớn như Báo mới để tăng lượng truy cập. Nhưng đến giờ bắt đầu xuất hiện mâu thuẫn giữa các báo và trang thông tin điện tử tổng hợp, một số cơ quan báo chí có xu hướng không cho các trang tổng hợp này lấy lại tin.

Bộ TT&TT đang xem xét khả năng có nên tạm dừng cấp phép trang thông tin điện tử trên toàn quốc hay không? Việc này nhằm chấn chỉnh lại một số vướng mắc, bất cập trong quản lý nội dung trên mạng. Hiện nay, số trang thông tin điện tử đã được cấp phép còn lớn hơn số lượng cơ quan báo chí. Tại TP.HCM có hơn 800 trang thông tin điện tử đang hoạt động và 30% đã hết thời hạn giấy phép nhưng không xin gia hạn. Tại Hà Nội có gần 300 trang thông tin điện tử được cấp phép, trong số này cũng có nhiều trang hết thời hạn giấy phép.  

Trong năm 2018, Cục PTTH&TTĐT đã ra 16 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thông tin điện tử, xử phạt số tiền 452 triệu đồng. Sai phạm chủ yếu của lĩnh vực thông tin điện tử là: Thiết lập trang thông tin điện tử, mạng xã hội nhưng không có giấy phép. Hoạt động không đúng quy định trong giấy phép được cấp. Phân phối các chương trình phát sóng trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng không được phép của chủ sở hữu quyền. Không trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức, vi phạm các quy định quản lý cung cấp dịch vụ game online…

Bộ TT&TT đang tiến hành rà soát, sửa đổi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, Nghị định 27/2018/NĐ-CP. Do đó, để chấn chỉnh hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp và nhằm đưa ra các chính sách quản lý phù hợp, hai bên cùng xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền áp dụng các giải pháp, trong có đó giải pháp trách nhiệm của người chịu trách nhiệm quản lý nội dung và tạm ngừng cấp phép mới để tập trung giải quyết các vướng mắc hiện tại.

Trong năm 2019, Cục PTTH&TTĐT sẽ phối hợp với Sở TT&TT Hà Nội lựa chọn các đơn vị thiết lập các trang thông tin điện tử tổng hợp lớn ở Thủ đô để làm việc và chấn chỉnh hoạt động. Hai bên sẽ tổ chức hội thảo với các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến trên địa bàn để chấn chỉnh những vấn đề còn sai phạm, thiếu sót.