Theo thông báo từ Cục quản lý Không gian mạng Trung Quốc, cơ quan này bắt đầu xem xét các tài khoản mạng xã hội thường xuyên tung tin tức tài chính bất hợp pháp, diễn giải chính sách kinh tế một cách méo mó, lan truyền tin đồn và tung thông tin thất thiệt về thị trường tài chính cũng như làm gián đoạn thông tin liên lạc.

Các chuyên gia tài chính tự phong này được gọi là "những người tự truyền thông", mà theo mô tả của cơ quan chức năng nghĩa là các tài khoản hoạt động độc lập, tự sản xuất nội dung mà không đăng ký chính thức với cơ quan quản lý.

Ứng dụng nhắn tin trò chuyện WeChat cho biết từ nay đến 26/10, nền tảng này sẽ tiến hành điều tra và đóng các tài khoản chuyên gia ‘thổi nến’ tung tin xấu độc về thị trường tài chính cũng như lan truyền tin đồn ác ý.

{keywords}
Thị trường chứng khoán Trung Quốc dễ bị tổn thương bởi các tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội.

Mạng xã hội Sina Weibo, Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) và Kuaishou (đối thủ của TikTok ở Đại lục) cũng ra thông báo tương tự vào hôm thứ bảy, theo tin từ Thời báo Hoàn Cầu. Trong đó, Sina Weibo và Kuaishou cho biết cả hai đã trấn áp nhiều tài khoản vi phạm quy định.

Thông báo trên đến giữa bối cảnh Trung Quốc đang làm sạch môi trường công nghệ với nhiều quy định gắt gao buộc các Big Tech nước này không được dùng dữ liệu cá nhân làm lợi thế cạnh tranh cũng như không được cổ súy văn hóa làm việc 996 (làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày mỗi tuần) và bị cấm lên sàn chứng khoán ở Mỹ. 

Cuộc đại thanh lọc không chỉ dừng lại ở công nghệ mà còn lan ra cả showbiz, giáo dục khi Bắc Kinh mới đây đã cấm dạy thêm và xử lý mạnh tay với những hành vi lệch chuẩn của các sao hạng A như Trịnh Sảng, Triệu Vy hay Ngô Diệc Phàm. 

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Trung Quốc tuyên bố văn hóa làm việc 996 là phi pháp

Trung Quốc tuyên bố văn hóa làm việc 996 là phi pháp

Trung Quốc bắt đầu “để mắt” tới các công ty vắt kiệt sức lực của nhân viên thông qua văn hóa làm việc 996.