"Nói chung tôi không muốn bọn trẻ nhà tôi ngồi trước màn hình máy tính hay TV lâu", Mark Zukerberg chia sẻ trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây. Thay vào đó, Zukerberg cho phép hai cô con gái nhỏ -  August, 2 tuổi và Maxima, 3 tuổi — sử dụng sản phẩm video chat Portal của Facebook. "Tôi để bọn trẻ dùng công cụ này để trò chuyện với bố mẹ tôi, đó là cách dễ dàng để giữ liên lạc với ông bà, các dì sống ở nhiều nơi khác nhau".

Mark Zuckerberg để con nhỏ sử dụng điện thoại, iPad như thế nào? - Ảnh 1.

Mark Zukerberg

Theo nhà sáng lập Facebook, tương tác với màn hình, sử dụng video để giao tiếp với người khác thực sự tốt và có lợi vì tạo cảm giác kết nối tốt hơn. "Tôi cho rằng, tất cả các nghiên cứu điều hỗ trợ điều này", Zukerberg nói. "Tuy nhiên, việc hấp thụ các nội dung một cách thụ động hoặc xem liên tục từ video này đến video khác sẽ không mang lại hiệu ứng tích cực".

Trong khi đó, một nghiên cứu mới từ Oxford Internet Viện tại Đại học Oxford nhận thấy rằng việc sử dụng màn hình vừa phải thực sự có lợi cho sự phát triển của trẻ em. Còn Học viện nhi khoa Mỹ khuyến nghị, trẻ em từ 2 đến 5 tuổi chỉ sử dụng màn hình trong một giờ mỗi ngày và trẻ em từ 18 đến 24 tháng mới được sử dụng phương tiện kỹ thuật số để trò chuyện video.

Phân tích dữ liệu từ 35.000 trẻ em Mỹ từ 6 tháng đến 17 tuổi (và những người chăm sóc chúng), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giới hạn thời gian tiếp xúc màn hình tốt nhất có lẽ là khoảng một đến hai giờ mỗi ngày, bao gồm cả việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như iPad và xem TV.

Mark Zuckerberg để con nhỏ sử dụng điện thoại, iPad như thế nào? - Ảnh 2.

Hai con gái August, 2 tuổi và Maxima, 3 tuổi

Những đứa trẻ được giới hạn thời gian sử dụng màn hình tối ưu có mức độ hạnh phúc xã hội và cảm xúc tốt hơn những đứa trẻ không được phép sử dụng các thiết bị kỹ thuật số. (Nghiên cứu này cũng đã xem xét cả các dữ liệu có ảnh hưởng đến sự tham gia kỹ thuật số, như tuổi tác và giới tính, chủng tộc và sắc tộc, hỗ trợ xã hội và sức khỏe…)

Vì vậy, cấm trẻ em sử dụng công nghệ hoàn toàn hoặc giới hạn độ tuổi, không phải là giải pháp tốt nhất cho các bậc cha mẹ quan tâm đến việc sử dụng màn hình của con cái, đặc biệt là việc sử dụng màn hình trong một số trường hợp có tác động tích cực, ông Andrew Andrew Przybylski, Giám đốc Nghiên cứu tại Viện Internet Oxford và tác giả nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng trẻ em thường xem TV trong 4 tiếng hoặc sử dụng thiết bị điện tử trong 5 tiếng trước khi chúng bị điều này gây ảnh hưởng đến hành vi. So với lượng thời gian trung bình mà trẻ em sử dụng thiết bị (khoảng 2 tiếng đối với máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và 1 tiếng 45 phút đối với TV), thì thời gian như vậy là rất lâu.