Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Zuckerberg bày tỏ hi vọng có khoảng 1 tỷ người trên metaverse, mỗi người tiêu hàng trăm USD cho hàng hóa kỹ thuật số, nội dung số hay những thứ khác để biểu đạt bản thân, chẳng hạn quần áo cho avatar hay đồ đạc trong nhà ảo, những tiện ích giúp họ năng suất hơn trong thế giới ảo.

Vốn hóa của Meta giảm một nửa trong năm nay do tăng trưởng chậm lại và số lượng người dùng sụt giảm lần đầu tiên trong nhiều năm. Zuckerberg đang dẫn dắt công ty đi theo con đường mà ông tin là thế hệ nội dung tiếp theo, một thế giới ảo nơi mọi người mua bán hàng hóa ảo.

Tuy nhiên, công ty đã đầu tư vào thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) từ năm 2014 khi trả 2 tỷ USD mua lại nhà sản xuất thiết bị đeo (headset) Oculus VR. Doanh số của các headset này vẫn kém xa PC hay smartphone. Dù vậy, Zuckerberg vẫn lạc quan về kết quả của Meta Quest 2, giá từ 299 USD.

“Quest 2 là một thành công”, Zuckerberg nói trên chương trình “Mad Money”.

Ông cho biết vũ trụ ảo “vượt kỳ vọng” của bản thân nhưng sẽ mất một thời gian nữa để đạt quy mô hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ người trên thế giới ấy. Trải nghiệm trong metaverse sẽ mang tính nhập vai nhiều hơn hẳn so với văn bản, ảnh hay video – những nội dung chủ đạo trên Facebook, Instagram và sẽ là chủ đề lớn của Meta trong 10 năm tới.

Theo Zuckerberg, các cuộc gặp trong metaverse giúp mọi người có cảm giác đang được ở bên nhau, ngay cả khi họ ở hai đầu đất nước. Để có thể mang lại sự hiện diện như thật, Meta sẽ phải ra mắt một bộ phần cứng, phần mềm và trải nghiệm. Zuckerberg tin Meta có đủ tiềm lực để thực hiện các khoản đầu tư dài hạn lớn. Ông cũng dự đoán nền kinh tế metaverse sẽ rất lớn.

Tổng cộng, các nền tảng của Meta có khoảng 3,64 tỷ người dùng tích cực hàng tháng trong quý I, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021. Chiến thuật của Meta là xây dựng dịch vụ, cố gắng phục vụ nhiều người nhất có thể và bắt đầu kiếm tiền. “Chúng tôi đã làm như vậy với Facebook và Instagram. WhatsApp sẽ là chương tiếp theo”, Zuckerberg nói.

AI đưa ra gợi ý, tương tự TikTok

Bên cạnh metaverse, Meta còn đầu tư mạnh tay cho trí tuệ nhân tạo để củng cố sức mạnh cho quảng cáo và các ứng dụng sẵn có. Về cơ bản, họ chuyển đổi từ đưa các nội dung của bạn bè, người theo dõi sang các nội dung được AI gợi ý lên Bảng tin Facebook, Instagram. Khi gợi ý AI trở nên tốt hơn, người dùng sẽ nhận được “cả vũ trụ nội dung”.

Đây là hướng đi mà TikTok đã sử dụng để đạt được thành công như ngày nay. Meta đáp trả bằng cách ra tính năng video ngắn Reels tương tự trên Instagram năm 2020. Theo Zuckerberg, Reels chiếm 1/5 thời gian mọi người dành cho Instagram và AI sẽ khiến Reels hấp dẫn hơn nữa với người dùng.

Meta cũng đầu tư vào phần cứng cho AI, giống với các đối thủ như Alphabet, Microsoft. Tuy nhiên, công ty sẽ đầu tư chậm lại nếu suy thoái xảy ra.

Du Lam (Theo CNBC)

Mark Zuckerberg khoe dàn ‘vũ khí’ hiện thực hoá tham vọng metaverseMeta (Facebook) cho biết sẽ chi ít nhất 10 tỷ USD trong năm nay để nghiên cứu và phát triển công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), trong đó gồm nhiều thiết bị kính đeo.