Facebook đang đứng trước sóng gió lớn hơn bao giờ hết khi bị một cựu nhân viên tiết lộ những thông tin gây sốc về sự độc hại của công ty trong chương trình 60 Minutes với ‘người thổi còi’ của đài CBS News hôm 4/10 (theo giờ Việt Nam). 

Đến tối cùng ngày, tất cả các dịch vụ của Facebook bao gồm trang chủ, Instagram và WhatsApp đồng loạt tê liệt. Hơn 6 tiếng sau, sự cố mới được Facebook khắc phục và khiến CEO Mark Zuckerberg thiệt hại 6 tỷ USD.

{keywords}
'Người thổi còi' Frances Haugen, một cựu giám đốc sản phẩm Facebook, đang khiến mạng xã hội lớn nhất hành tinh lao đao.

Đến tối ngày 5/10, cựu nhân viên Facebook nói trên đã ra điều trần trước Thượng viện Mỹ, liên tục tố cáo công ty cũ ưu tiên các thuật toán thúc đẩy sự thù hận, kiểm duyệt nội dung ưu tiên giới tinh hoa và xem lợi nhuận là trên hết. 

Phiên điều trần của ‘người thổi còi’ được xem là đòn giáng mạnh vào Facebook giữa lúc khó khăn bủa vây. Đến sáng ngày 6/10, viết trên Facebook cá nhân với hơn 117 triệu người theo dõi, CEO Mark Zuckerberg đã có tâm thư rất dài trần tình về tình trạng hiện nay của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Mark Zuckerberg cho rằng đang có một bức tranh toàn cảnh được vẽ sai về Facebook. Vị CEO 37 tuổi phản pháo, Facebook đã thiết lập một đội ngũ chống nội dung độc hại nhiều hơn bất cứ đối thủ nào, đồng thời cũng thường xuyên công bố báo cáo minh bạch trên nền tảng của mình.

Với trung tâm của chỉ trích là ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn chung, Mark Zuckerberg cho biết, Facebook đã giới thiệu một thuật toán gọi là tương tác có ý nghĩa, trong đó ưu tiên hiển thị các nội dung của gia đình và bạn bè trên News Feed và hạn chế bớt các video lan truyền phổ biến.

{keywords}
Mark Zuckerberg chia sẻ tâm thư khẳng định Facebook đang bị hiểu sai.

Mark Zuckerberg cũng thông tin, các nhà quảng cáo của Facebook không thích nội dung của họ hiển thị bên cạnh nội dung độc hại và vị CEO này “không thấy có bất kỳ công ty công nghệ nào xây dựng sản phẩm dựa trên sự tức giận và chán nản của người dùng”.

Với người trẻ, Mark Zuckerberg tiết lộ đã thúc đẩy việc nghiên cứu bảo vệ trẻ em nhiều hơn bao giờ hết, mặc dù một số công việc hiện đã dừng lại, như chế độ cha mẹ kiểm soát trên Instagram. Zuckerberg tin rằng, mạng xã hội chia sẻ ảnh đẹp này đang giúp trẻ em tuổi teen vượt qua giai đoạn khó khăn tuổi mới lớn tốt hơn.

Tuy nhiên, cho đến cuối cùng Mark Zuckerberg muốn cơ quan lập pháp Mỹ cần đưa ra những quy định cụ thể hơn cho các vấn đề còn gây tranh cãi như độ tuổi dùng mạng Internet là bao nhiêu thì phù hợp, xác thực độ tuổi như thế nào để cân bằng giữa quyền riêng tư của trẻ em và bố mẹ. 

Sau cùng, Mark Zuckerberg ám chỉ đến tài liệu bị rò rỉ bởi ‘người thổi còi’ là một phần của chương trình nghiên cứu bị lấy đi và vẽ ra một bức tranh toàn cảnh không đúng về Facebook. Zuckerberg cho biết sẽ vẫn tiếp tục công việc đang làm và để thời gian chứng minh tất cả.

Phương Nguyễn

Mark Zuckerberg mất 6 tỷ USD trong ngày tồi tệ của Facebook

Mark Zuckerberg mất 6 tỷ USD trong ngày tồi tệ của Facebook

Facebook bị sập khiến ông chủ Mark Zuckerberg mất 6 tỷ USD chỉ trong vài giờ. Chưa kể, người tố cáo Facebook với báo chí và Quốc hội Mỹ đã lộ diện.