Năm 2009 khi vẫn còn đang học cấp ba, cậu bé Marques Brownlee đã lọ mọ làm video đầu tiên khoe về chiếc remote điều khiển laptop từ xa trên YouTube. Hơn chục năm sau, Marques Brownlee đã trở thành reviewer, tech blogger hàng đầu ở Thung lũng Silicon với kênh riêng có hơn 13,5 triệu subscribers và 2,3 tỷ view. Đây là con số khổng lồ khi anh chàng này chỉ làm duy nhất một nội dung, đó là về công nghệ. 

Marques Brownlee đã được tạp chí Forbes hai lần vinh danh. Một lần là vào năm 2017 ở danh sách nhân vật có tầm ảnh hưởng hạng mục Công nghệ/Kinh doanh và Top 30 gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi hạng mục mạng xã hội năm 2021. 

{keywords}
Cậu bé Marques Brownlee ngày ấy và bây giờ.

Tầm ảnh hưởng của Marques Brownlee trong giới công nghệ Mỹ là vô cùng mạnh mẽ. Anh từng phỏng vấn Bill Gates, Elon Musk, Mark Zuckerberg và cả cựu Tổng thống Barack Obama về vấn đề sử dụng công nghệ và mạng xã hội ở Nhà trắng. 

Sự nổi tiếng cũng giúp ích rất nhiều cho Marques Brownlee, ngay cả ở trong mùa dịch. Kênh YouTube của anh đã kiếm được 700 triệu view trong vòng 12 tháng qua, tương đương khoảng 5 triệu USD thu nhập chia sẻ quảng cáo. Anh cũng vận hành một shop bán quần áo mang thương hiệu riêng và nhận nhiều hợp đồng quảng cáo ngoài, như nhiều YouTuber nổi tiếng khác.

Nói về lần đầu làm YouTube, Marques Brownlee cho biết, anh chỉ đơn giản là muốn làm những video về chiếc laptop và phần mềm mà hồi đó (năm 2009) vẫn còn khá sơ sài trên mạng. Thời đó, Marques Brownlee quay video bằng webcam của chiếc laptop với độ phân giải 480p. Ngày nay, anh có hẳn một đội ngũ kỹ thuật riêng làm việc trong một studio rộng 650m2 với đầy đồ công nghệ để dựng video chất lượng 4K. 

Marques Brownlee tên đầy đủ là Marques Keith Brownlee (SN 1993). Anh sinh sống và làm việc ở bang New Jersey, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp Viện Công nghệ Stevens năm 2015, Marques Brownlee đã chính thức chuyển sang làm một YouTube toàn thời gian. Trước đó, anh từng làm vận động viên chuyên nghiệp môn ném đĩa bay (frisbee). 

Phương Nguyễn

YouTuber Logan Paul là ai?

YouTuber Logan Paul là ai?

Cái tên Logan Paul đang gây xôn xao khi đòi thách đấu với tay đấm ‘độc cô cầu bại’ Floyd Mayweather. Vậy Logan Paul là ai?