Công an huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) và Phòng An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh Bắc Kạn, Quảng Nam vừa thực hiện chuyên án bắt giữ 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. 

Theo đó, vào ngày 25/10/2022, trong quá trình sử dụng mạng xã hội, ông Triệu Văn Hưởng (Chợ Mới, Bắc Kạn) vô tình thấy tài khoản “Ngân hàng BIDV cho vay vốn với số tiền 200.000.000đ”. 

Do có nhu cầu vay tiền, ông Hưởng đã liên hệ với tài khoản trên và sau đó được hướng dẫn liên lạc với ông Trần Văn Thống thông qua Zalo để hoàn tất giao dịch. 

Phía cho vay yêu cầu ông Hưởng phải cung cấp ảnh Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng và mã OTP gửi về số điện thoại. Kẻ xấu sau đó đã sử dụng những thông tin này để kết nối tài khoản ngân hàng của nạn nhân với tài khoản Zalo Pay được tạo nên từ SIM rác

Sau khi thực hiện yêu cầu của bên cho vay, tài khoản của ông Hưởng đã bị trừ 20 triệu đồng. Trong 20 triệu này, đối tượng lừa đảo đã rút thành công 5 triệu đồng, còn lại 15 triệu đồng trên tài khoản Zalo Pay do hạn mức giao dịch. 

Đối tượng Nguyễn Văn Trường sau khi bị bắt. Ảnh: Trọng Đạt

Chưa dừng lại ở đây, phía cho vay tiếp tục yêu cầu ông Hưởng chuyển thêm 14,2 triệu đồng tiền phí giải ngân khoản vay vào tài khoản ngân hàng Vietcombank mang tên Phạm Thanh Hợp. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, ông Hưởng vẫn chưa nhận được giải ngân bất kỳ khoản cho vay nào. 

Thông qua một tài khoản Zalo thứ 2 mang tên Nguyễn Công Đăng, phía cho vay yêu cầu ông Hưởng chuyển tiền lần thứ 3 với tổng số tiền là 10,6 triệu đồng và tiếp tục được đáp ứng. Đến lần thứ 4, khi được yêu cầu chuyển tiền tiếp một lần nữa, ông Hưởng đã không hợp tác và đến trình báo với cơ quan công an. 

Sau gần 30 ngày điều tra, lực lượng công an đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng là Hứa Văn Ngọc Thảo (SN 2002) và Nguyễn Văn Trường (SN 2003). Cả hai đối tượng đều cư trú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. 

Hứa Văn Ngọc Thảo khai nhận đã thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo chuyển tiền cơ mạng. Ảnh: Trọng Đạt

Tại cơ quan công an, Hứa Văn Ngọc Thảo khai nhận đã chủ động tìm kiếm nạn nhân thông qua việc chạy quảng cáo cho vay trên Facebook. Sau 1 tuần chạy quảng cáo, hàng trăm người chủ động liên hệ do có nhu cầu vay tiền. 

Khi con mồi sập bẫy, Thảo chủ động gửi thẻ nhân viên ngân hàng giả của mình cho bị hại để tạo lòng tin, rồi vẽ ra các khoản phí thực hiện hồ sơ, phí giải ngân và lừa chuyển tiền… 

Theo đối tượng Nguyễn Văn Trường, nhóm này đã thực hiện trên 10 vụ lừa đảo bằng cách yêu cầu nạn nhân chuyển tiền phí hồ sơ vào tài khoản. Nếu nạn nhân nghi ngờ, yêu cầu gọi cuộc gọi video để kiểm chứng thì sẽ cắt mọi liên lạc.

Thời gian qua trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo tương tự. Trong những vụ việc này, kẻ xấu để ẩn danh, sử dụng SIM rác và thực hiện hành vi qua mạng, gây khó khăn cho quá trình điều tra. 

Để không trở thành nạn nhân, người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu liên quan đến việc cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền và đặc biệt là mã OTP. Đây đều là các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo, bởi ngân hàng và cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin như vậy.