Vào giữa tuần, Elon Musk khiến Bitcoin có đợt giảm mạnh khi tuyên bố Tesla do ông điều hành sẽ không chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin nữa. Lý do CEO Tesla đưa ra là những tác động của Bitcoin với môi trường.

Trong bài viết, Elon Musk cũng nói rằng Tesla đang tìm kiếm một đồng tiền mã hóa ít ô nhiễm môi trường hơn. Nhiều người chỉ ra đồng tiền CEO Tesla tìm kiếm có thể là Chia, loại token mới cho phép "đào" với năng lượng tiêu thụ ít hơn nhiều. Tuy nhiên, đồng Chia cũng tồn tại nhiều điểm trừ.

Thân thiện với môi trường, nhưng hại ổ cứng

Đồng Chia (XCH) được tạo ra với hình thức "đào" khác hẳn Bitcoin hay Ethereum, những đồng tiền mã hóa lớn nhất. Thay vì sử dụng sức mạnh tính toán của vi xử lý, Chia dùng dung lượng của ổ cứng để xác thực cho blockchain.

tien ma hoa chia anh 1

Chia có thể "đào" bằng cả ổ cứng và SSD, nhưng lựa chọn ổ cứng sẽ an toàn hơn. Ảnh: Tom's Hardware.

Do đó, ổ cứng với dung lượng càng lớn sẽ càng có lợi hơn khi "đào" Chia. Sau khi đồng tiền này được phát hành, nhu cầu ổ cứng dung lượng lớn tăng vọt khiến nhiều người phải chuyển qua "đào" bằng ổ thể rắn (SSD). Tuy nhiên, Chia lại là thảm họa đối với các ổ SSD.

Tom's Guide dẫn một thống kê của MyDrivers cho thấy một ổ SSD phổ thông với dung lượng 512 GB sẽ bị hỏng chỉ sau 40 ngày dùng để đào Chia. Ổ dung lượng càng lớn, thời gian tồn tại càng lâu, nhưng dài nhất cũng chỉ là 160 ngày với ổ SSD 2 TB.

Nguyên nhân của việc này là cấu trúc của các ổ SSD. Do được tạo nên bằng bộ nhớ flash chứ không phải đĩa từ như HDD, ổ SSD sẽ có một giới hạn ghi nhất định trước khi chất lượng bị suy giảm rõ rệt. Theo Tom's Hardware, ổ SSD thông thường có giới hạn ghi khoảng 600 TBW (Terabyte ghi), tương đương khoảng 6-8 năm sử dụng.

Do dùng ổ cứng để ghi liên tục các thông tin trong blockchain, máy đào Chia có thể khiến ổ SSD hoạt động không ổn định, thậm chí hỏng luôn chỉ sau vài tháng.

Để đối phó với mức ghi rất lớn của các máy đào Chia, nhiều hãng sản xuất bộ nhớ đã thiết kế những ổ SSD đặc biệt cho mục đích này, như mẫu T-Create Expert của TeamGroup với giới hạn ghi lên tới 12.000 TBW. Amazon Web Services mới đây cũng mở dịch vụ đào Chia cho thị trường Trung Quốc.

Khiến toàn bộ thị trường ổ cứng khan hiếm

Đồng Chia (XCH) mới chỉ bắt đầu được giao dịch từ đầu tháng 5. Tuy nhiên, mức giá mỗi đồng đã tăng hơn 2 lần. Từ mốc 700 USD vào ngày 4/5, hiện tại giá XCH đã là gần 1.600 USD.

Mức tăng mạnh của Chia càng khiến nhu cầu mua ổ cứng lên cao. Ổ cứng dung lượng lớn, ổ SSD đều được săn hàng để phục vụ nhu cầu đào Chia.

tien ma hoa chia anh 2

Một đại lý Trung Quốc khoe dàn máy "đào" Chia lắp cho khách. Ảnh: Weibo.

Tại thị trường Trung Quốc, nhiều đầu nậu đã gom hàng nghìn ổ cứng để phân phối lại cho những thợ đào coin Chia. Theo hãng ADATA, nhờ Chia mà lượng SSD hãng này bán ra đã tăng gấp 5 lần trong một tháng qua.

Tình trạng khan hàng khiến nhiều hãng sản xuất ổ cứng, SSD ưu tiên phục vụ thị trường Trung Quốc. Thời gian đặt hàng tại các thị trường khác kéo dài gấp 2, 3 lần.

“Trước đây, mỗi khi đặt đơn hàng mới thì thời gian chờ khoảng 4-6 tuần. Giờ thì thời gian chờ phải tăng lên 8-10 tuần, những dòng dung lượng cao thì có khi đến 13-15 tuần. Tính ra thì thời gian chờ tăng gấp 2, 3 lần”, đại diện một nhà phân phối của thương hiệu Seagate cho biết.

tien ma hoa chia anh 3

Các mẫu ổ cứng dung lượng lớn, từ 8 TB trở lên đang khan hàng. Ảnh: Theky.

"Các mẫu ổ từ 8 TB trở lên đang cháy hàng toàn châu Á. Giá cả các mẫu đều tăng, trong đó mã từ 8-12 TB tăng mạnh nhất, nhưng gần như cháy hàng", ông Nguyễn Đức Giáp, chủ một đại lý thiết bị lưu trữ tại quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ.

Cơn sốt này làm có thể gợi liên tưởng đến cơn sốt VGA do đồng Ethereum tăng giá trong nửa năm qua. Theo dự báo của kênh phân phối, việc khan hiếm ổ cứng có thể còn kéo dài.

“Tuy không đến mức cháy hàng và tăng giá như VGA, tôi dự đoán cũng phải tới hết năm 2021 tình hình mới cải thiện”, đại diện nhà phân phối Seagate chia sẻ.

(Theo Zing)

Đào Bitcoin tác hại lớn đến môi trường

Đào Bitcoin tác hại lớn đến môi trường

Hệ thống tiền kỹ thuật số đang sử dụng lượng điện tương đương với cả một quốc gia.