Mặt trái của xe năng lượng mới: Các nước giàu đang gửi hàng triệu ô tô cũ bẩn cho các nước nghèo

Cả thành phố sẽ mãi không sạch đẹp nếu bạn chỉ dọn nhà rồi vứt trộm rác sang vườn hàng xóm.

Chuyển đổi sang ô tô sạch hơn - bao gồm các chính sách tăng cường điện khí hóa - được cho là chìa khóa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc đã làm sáng tỏ mặt trái của nó, và sự cần thiết phải có nhiều quy định hơn đối với những chiếc xe cũ được gửi ra nước ngoài.

Mỗi năm, các quốc gia giàu có xuất khẩu hàng triệu ô tô sang các quốc gia nghèo hơn. Báo cáo mới do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc công bố hôm thứ Hai 26/10 cho thấy từ năm 2015 đến 2018, Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã xuất khẩu tổng cộng 14 triệu ô tô đã qua sử dụng. 80% trong số đó được gửi đến các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó 40% được chuyển đến Châu Phi. Ngược lại, hầu hết ô tô mới được chuyển đến các nước giàu có hơn.

Với những người có thu nhập thấp khó có thể sở hữu ô tô mới ở các nước nghèo, điều này có thể hữu ích và hợp lý. Nhưng, tất cả những chiếc xe cũ này thực sự là một vấn đề tiềm ẩn. Báo cáo đã phân tích 146 quốc gia nhập khẩu ô tô từ các quốc gia giàu có và thấy rằng 2/3 trong số đó có chính sách "yếu" hoặc "rất yếu" trong việc điều chỉnh hoạt động và tuổi thọ của xe nhập khẩu từ nước ngoài. Trên thực tế, họ phát hiện ra rằng khoảng 100 quốc gia không có tiêu chuẩn khí thải xe cộ nào và 61 quốc gia không có giới hạn độ tuổi đối với ô tô nhập khẩu.

Những quy định lỏng lẻo này có nghĩa là nhiều người ở các nước nghèo đang lái những chiếc xe nguy hiểm từ cả khía cạnh an toàn và về bảo vệ môi trường. Ví dụ, độ tuổi trung bình của xe đã qua sử dụng xuất khẩu sang Cộng hòa Gambia ở Tây Phi là 18,8 năm và 1/4 số xe được gửi đến Nigeria là 19,6 năm tuổi trở lên.

Các phương tiện cũ hơn sẽ có ít tính năng an toàn hơn và thường có nhiều khả năng gây ra sự cố hơn. Trên toàn cầu, ước tính các vụ tai nạn xe hơi giết chết khoảng 1,25 triệu người mỗi năm và 90% trong số đó xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, mặc dù những quốc gia đó chỉ chiếm 54% tổng số phương tiện giao thông trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, châu Phi có tỷ lệ tử vong do giao thông đường bộ cao nhất, với khoảng 246.000 ca tử vong mỗi năm.

Và những chiếc xe cũ này cũng thải ra nhiều khí nhà kính, đây là một vấn đề đối với chất lượng không khí và khí hậu. Trên toàn cầu, giao thông vận tải là nguyên nhân gây ra một phần tư lượng ô nhiễm carbon. Chưa kể, ô tô cũng thải ra nitơ dioxide và các chất dạng hạt, cả hai đều có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Phát hiện của báo cáo cho thấy rằng việc các nước nghèo không có các quy định về ô tô là một trong những lý do khiến họ nhận thấy những tác động tồi tệ nhất của vấn đề ô nhiễm không khí.

Để chống lại những vấn đề này, báo cáo đề nghị các nhà lãnh đạo của các quốc gia nhập khẩu xe cũ cam kết điều tiết các thị trường xe hơi cũ này. Một số nước đã tham gia thử thách. Ví dụ, vào tháng Tư vừa qua, 15 quốc gia Tây Phi đã cam kết áp dụng các chính sách mới để phù hợp với những chính sách mà Liên minh châu Âu đã thông qua đối với ô tô sử dụng trong nước vào năm 2005. Maroc cũng đã áp dụng các tiêu chuẩn như vậy và từ đó nhập khẩu những chiếc xe tương đối sạch và an toàn.

Các doanh nghiệp xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng cũng phải chịu trách nhiệm thực hiện những thay đổi cần thiết, hơn là coi các nước đang phát triển như những bãi phế liệu. Cho đến nay, nhà xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng lớn duy nhất tham gia phân tích các thị trường này là Hà Lan. Tuần này, Hà Lan đã công khai kết quả cuộc điều tra đó. Nó cho thấy hầu hết các xe cũ xuất khẩu sang châu Phi trong năm 2018 đều thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện đi đường và không đáp ứng các quy định về ô tô nội địa của quốc gia. Nhiều chiếc xe cũng bị tước bỏ các bộ phận có giá trị như bằng bạch kim, cảm biến và bộ lọc, khiến chúng thậm chí còn kém an toàn hơn đối với con người và hành tinh. Dựa trên những phát hiện này, chính phủ Hà Lan đã cam kết sẽ cập nhật các quy định về ô tô đã qua sử dụng vào năm sau, mặc dù họ vẫn chưa đưa ra lời hứa cụ thể nào.

Các tác giả của báo cáo kỳ vọng rằng đội xe chở khách toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 và 90% mức tăng trưởng đó sẽ diễn ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Nhưng nếu tất cả các quốc gia đều nỗ lực hướng tới phương tiện công cộng ít carbon, chúng ta có thể bắt đầu cắt giảm đội xe đó và cuối cùng là loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng ô tô.

Theo GenK

MacBook cấu hình nào chơi tốt Liên Minh Huyền Thoại?

Dù đã tương thích với máy Mac nhưng không phải MacBook nào cũng chiến tốt tựa game Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam.

Việt Nam vô địch giải PUBG Mobile toàn cầu

Đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã giành huy chương vàng bộ môn PUBG Mobile tại Giải vô địch Thể thao điện tử toàn cầu (GEG 2022), được tổ chức sáng 18/12 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đứng trên mảnh đất thơm ngon nhất ngành game, Việt Nam tận dụng ra sao?

Ngành game Việt hưởng lợi từ yếu tố địa lợi, nhân hoà, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác ngàng công nghiệp trị giá 184 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam đang đóng thuế cho Singapore

Việc Singapore có chính sách thu hút doanh nghiệp, cộng với một số rào cản tại Việt Nam đã khiến nhiều doanh nghiệp trong nước thành lập công ty tại Singapore.

Sẽ có game Make in Vietnam về bảo vệ trẻ em

Tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” của nhóm GTEAM, giải Nhất cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em sẽ được Công ty GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường.

Người hùng Livakovic của tuyển Croatia là huyền thoại trong game

Livakovic đang trở thành ngôi sao nhờ màn trình diễn tại World Cup 2022, nhưng từ lâu tiềm năng của thủ môn tuyển Croatia đã được cộng đồng phát hiện nhờ game Football Manager.

Google bị cáo buộc đút lót các nhà phát triển game

Theo báo cáo mới đây của Reuters, để ngăn các nhà phát triển game cạnh tranh với Play Store bằng cách mở cửa hàng ứng dụng của riêng họ, Google đã trả cho 24 nhà phát triển ứng dụng một khoản tiền khổng lồ.

CEO Binace: Giá token Axie Infinity tăng cao bất thường do Skyrex gặp sự cố bảo mật

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá token AXS của tựa game Axie Infinity đã tăng gấp 3 lần, trước khi giảm sốc gần như ngay sau đó.

Game Việt được Google đề cử danh hiệu game của năm 2022

Tựa game Gun & Dengeons do một studio game Việt Nam phát triển vừa chính thức nhận đề cử cho ngôi vị game của năm từ kho ứng dụng Google Play của Google.

Bình luận viên Game 9x trước ‘giờ G’ trận Chung Kết Tổng Đấu Trường Máy Tính 2022

Được chọn là Caster (bình luận viên) cho trận chung kết tổng Đấu Trường Máy Tính 2022, Bomman không giấu được cảm xúc hồi hộp khi đồng hành cùng trận đấu quan trọng và gay cấn nhất giải đấu.

Đang cập nhật dữ liệu !