Nếu để ý mọi người sẽ thường xuyên thấy thông tin iPhone chuẩn bị hỗ trợ Matter trong nền tảng nhà thông minh của mình trong thời gian tới. Vậy Matter là gì và vì sao cần được quan tâm đến vậy?

Matter là gì?

Nhà thông minh là ngôi nhà có thể kết nối nhiều thiết bị và đồ gia dụng hoạt động tự động với nhau. Tuy nhiên hiện tại người dùng vẫn bị hạn chế bởi việc một số thiết bị chỉ hoạt động ở các nền tảng nhất định. Đơn cử là thiết bị Google sản xuất thì không thể hoạt động với Amazon Alexa hay Apple HomeKit. Tuy nhiên với giao thức mới Matter, viễn cảnh các nền tảng có thể phối hợp lẫn nhau được mở ra.

Matter là giao thức mới khởi nguồn từ dự án Project Connected Home over IP (CHIP). Dự án được thành lập năm 2019 với sự tham gia của các tên tuổi như Ikea, Samsung, hay Philips... Với giao thức Matter này, nhà sáng lập đã đưa ra các chứng nhận tiêu chuẩn nhất định, nhắm đến các thiết bị thông minh sử dụng IP để kết nối với hệ thống nhà thông minh.

Trên trang chủ của Matter hiện nay còn giới thiệu rất nhiều đối tác hợp tác như Google, Apple, Huawei, Legrand, Silicon Labs, Tuya, Schneider Electric, Midea, ComCast, Infineon… Matter được hứa hẹn sẽ tương thích với hầu hết các thiết bị thông minh, bao gồm đèn, công tắc, khóa cửa, camera,… và sẽ dễ dàng kết hợp với các thiết bị Zigbee hiện tại.

Matter hiện được quy định bởi hiệp hội Connectivity Standards Alliance (CSA), tiền thân là Zigbee Alliance, tổ chức tạo ra tiêu chuẩn mạng Zigbee, mạng chủ đạo của các hệ thống nhà thông minh hiện nay. Việc đổi tên của Zigbee Alliance cũng để phù hợp hơn với các dự án mở rộng hợp tác mới tương tự như Matter trong hệ thống thiết bị Zigbee.

Trang chủ của Matter có địa chỉ buildwithmatter.com.

Anh Hào