Từng nhận được nhiều kỳ vọng của giới phân tích, iPhone SE 2022 đã trở thành sản phẩm thất bại của Apple trên thị trường toàn cầu. Ảnh: Cnet.

Mẫu iPhone SE 2022 được ra mắt vào tháng 3 và chính thức mở bán tại Việt Nam vào ngày 15/4. Sau khoảng 6 tháng mở bán, doanh số của mẫu sản phẩm này tại thị trường Việt Nam không được như kỳ vọng của Apple và các đại lý.

Đại diện một chuỗi hệ thống bán lẻ cho biết sức bán ra của mẫu iPhone này rất thấp, dù các đại lý đã kích cầu bằng nhiều hình thức giảm giá nhưng lượng hàng bán ra vẫn chậm.

Mẫu iPhone thất bại

Tại các hệ thống bán lẻ, giá bán của mẫu máy này cũng đã giảm 2-3 triệu đồng so với giá niêm yết tại thời điểm ra mắt. Ngoài ra, theo khảo sát của Zing, một vài chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã không còn kinh doanh mẫu máy này.

Trao đổi với Zing, đại diện Thế Giới Di Động nhận định iPhone SE 2022 không chỉ thất bại tại thị trường Việt Nam mà còn thất bại trên thị trường quốc tế. Mẫu máy này có mức giá khá cao nhưng không phù hợp với xu hướng sử dụng điện thoại màn hình lớn đang phổ biến.

iPhone SE 2022 anh 1

iPhone SE 2022 được đánh giá là mẫu iPhone thất bại tại Việt Nam. Ảnh: SimplyPops.

Vị này cho biết chưa có model iPhone nào có doanh số bán thấp như iPhone SE 2022 trừ mẫu iPhone SE thế hệ trước, được ra mắt vào 2020.

"Mỗi tháng chuỗi chỉ ghi nhận số lượng bán ra của mẫu máy này từ 30 đến 50 máy", đại diện Thế Giới Di Động tiết lộ.

Tính đến tháng 11/2021, Thế Giới Di Động hiện có 950 cửa hàng. Điều này đồng nghĩa với việc cứ khoảng 20 cửa hàng mới bán ra được một máy iPhone SE 2022 mỗi tháng.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại 24h Store. Sau 6 tháng kinh doanh, chuỗi ghi nhận doanh số không đáng kể từ iPhone SE 2022. Bà Nguyễn Hồng, đại diện AAR này, cho biết đây chính xác là mẫu iPhone thất bại nhất tại thị trường Việt Nam.

Bà Hồng cũng tiết lộ mẫu máy này có doanh số thấp hơn cả iPhone 12 mini và iPhone 13 mini. Ngoài ra, iPhone SE 2022 còn nhận về nhiều đánh giá tiêu cực từ người dùng và chính Apple cũng đã nhận ra điều này và cắt giảm sản xuất thiết bị này ngay sau tuần mở bán đầu tiên.

Không nhập thêm hàng

"Hiện iPhone SE 2022 vẫn đang sẵn hàng tại hệ thống. Chuỗi chưa có kế hoạch nhập thêm mẫu máy này do lượng hàng vẫn đủ cung cấp cho nhu cầu trên thị trường", đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store, cho biết doanh số iPhone SE 2022 chưa tốt do sản phẩm kén người dùng và chịu cạnh tranh trực tiếp về giá và trải nghiệm từ chính dòng iPhone 11 của Apple.

iPhone SE 2022 anh 2

iPhone SE không nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng khiến các đại lý không nhập thêm hàng. Ảnh: Cnet.

Mặc dù iPhone SE có doanh số bán thấp nhưng đây lại là sản phẩm ở thị trường ngách. Mẫu máy không phải dòng máy Apple tập trung mạnh và đầu tư nhiều về marketing nên chuỗi cũng không quá kỳ vọng doanh số.

"Chúng tôi sẽ nhập model này theo nhu cầu từ chính thị trường", ông Khuê tiết lộ.

Chia sẻ với Zing, đại diện chuỗi 24hStore cho biết hệ thống đã ngưng nhập dòng máy này vì nhu cầu thị trường đang nằm ở mức rất thấp.

Vị này nhận định iPhone SE 2022 ghi nhận doanh số kém bởi thông số và trang bị trên máy gần như không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước. Máy vẫn sở hữu phím Home vật lý từ thời iPhone 6, iPhone 8 vẫn còn tồn tại trên iPhone SE 2022.

Thiết kế này chắc chắn không còn phù hợp trong năm 2022. Điều duy nhất khiến iPhone SE 2022 tăng giá so với người tiền nhiệm là có hỗ trợ kết nối 5G.

"Thiết kế của iPhone SE 2022 rất lỗi thời. Tất cả thương hiệu smartphone chạy hệ điều hành Android, hay cả các thế hệ iPhone vài năm gần đây, đều đã loại bỏ phong cách thiết kế với viền trên và dưới siêu dày", cũng theo vị này.

Mẫu iPhone này đã từng được nhiều nhà phân tích công nghệ đánh giá cao khi vừa ra mắt bởi sở hữu mức giá rẻ 429 USD và được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu khủng cho Apple.

"SE 2022 có giá bán 429 USD, vẫn ở mức phải chăng. Chúng tôi tin rằng sự ra mắt iPhone SE 2022 sẽ là một động lực đáng chú ý đối với Apple. Công ty có thể xuất xưởng hơn 35 triệu máy trong năm đầu tiên. Với giá bán trung bình 450 USD hoặc cao hơn, các lô hàng này sẽ tạo thêm 15-20 tỷ USD cho doanh thu hàng năm của Apple", chuyên gia phân tích công nghệ Amit Daryanani của tập đoàn tư vấn Evercore ISI từng lạc quan về sức hấp dẫn của iPhone SE 2022.

Trái ngược với kỳ vọng của Apple và giới phân tích, iPhone SE 2022 đã nhanh chóng gây thất vọng. Ngay trong quý II, Apple đã buộc phải giảm 20% sản lượng mẫu máy này do nhu cầu đặt hàng thấp.

Tính toán của các nguồn thạo tin cho thấy doanh số của iPhone SE 2022 dự kiến sẽ còn ảm đạm hơn mẫu máy tiền nhiệm iPhone SE 2020. Dự kiến đến hết năm, tổng lượng iPhone SE 2022 xuất xưởng sẽ chỉ dừng ở mức 15-20 triệu máy, con số khiêm tốn với một sản phẩm mang thương hiệu iPhone.

(Theo Zing)