Cách đây vài ngày, phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới để chụp loạt ảnh đầu tiên với độ phân giải lên tới 3,2 tỷ pixel, đây cũng là bức ảnh có độ phân giải cao nhất từ ​​trước đến nay.

{keywords}

Theo báo cáo, do độ phân giải 3,2 tỷ điểm ảnh, 378 chiếc TV 4K được yêu cầu để hiển thị hình ảnh hoàn chỉnh, sau khi hình ảnh được phóng to, bạn thậm chí có thể nhìn thấy một quả bóng golf cách đó 24 km.

SLAC tuyên bố, bộ cảm biến hình ảnh của một camera có thể phát hiện đối tượng rõ hơn 100 triệu lần so với những gì có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Diện tích bề mặt của mặt phẳng tiêu cự của máy đủ lớn để chụp 40 ảnh bầu trời có kích thước bằng mặt trăng. 

{keywords}

Theo báo cáo, lý do chính của khả năng chụp những bức ảnh có điểm ảnh cao như vậy là do máy ảnh được tích hợp 189 cảm biến hình ảnh với độ phân giải 16 triệu điểm ảnh. Các cảm biến này được chia thành 25 nhóm, trong đó 21 nhóm được sử dụng để chụp ảnh.

Mỗi bộ cảm biến có giá trị lên đến 3 triệu USD, và việc lắp đặt tất cả các cảm biến hình ảnh kéo dài 6 tháng.

Máy ảnh chụp những bức ảnh này sẽ được sử dụng trong kính thiên văn của Đại học Stanford tại Đài quan sát Rubin ở Chile và sẽ thu thập hình ảnh của khoảng 20 tỷ thiên hà trong vòng 10 năm. Đồng thời, nó có nhiệm vụ quan sát và nghiên cứu vật chất tối, năng lượng tối cùng các hiện tượng khác.

Trong vài tháng tới, các nhà khoa học sẽ lắp bộ điều nhiệt và mặt phẳng tiêu cự vào thân máy ảnh, đồng thời bổ sung hệ thống thay thế ống kính quang học, màn trập và bộ lọc lớn nhất thế giới.

SLAC tiết lộ, vào giữa năm 2021, chiếc máy ảnh cỡ SUV này sẽ sẵn sàng để thử nghiệm lần cuối trước khi bắt đầu hành trình đến Chile.

Điệp Lưu

Công cụ bẻ khóa Nintendo Switch được rao bán công khai tại Việt Nam

Công cụ bẻ khóa Nintendo Switch được rao bán công khai tại Việt Nam

Với mức giá dao động từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng, thậm chí lên tới 2,5 triệu đồng áp dụng cho các mẫu mới chưa bao gồm công hàn mạch.