Chặng bay thứ 17 của chiếc máy bay đặc biệt sử dụng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 (hay Si2) bỗng bị hoãn vì những lý do bất khả kháng và bất ngờ.

Đây cũng là chặng bay cuối; bay từ Cairo (thủ đô nước Ai Cập) về Abu Dhabi (thủ đô Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất UAE) nơi khởi hành cuộc hành trình lịch sử vào tháng Ba năm 2015.                                               

{keywords}

Máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 chạm đất sân bay quốc tế ở Cairo. Ảnh: Word Press

Chặng bay này đã được thu xếp để cất cánh từ Cairo vào thời điểm thích hợp nhất nào đó trong khoảng thời gian từ nửa đêm thứ bảy (16/7) đến rạng sáng chủ nhật (17/7/2016) với dự kiến thời gian bay có thể kéo dài từ 48 giờ đến 72 giờ, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Cùng là nhà đầu tư và cùng là phi công điều khiển chiếc máy bay Si2, hai công dân Thụy Sĩ có tên Andre Borschberg và Bertrand Piccard. Mỗi chặng bay, chỉ một người ngồi vào buồng lái nhỏ và điều khiển máy bay còn người kia ngồi ở ngoài. Hai người cứ vậy lần lượt thay phiên nhau trong suốt hành trình bay quanh địa cầu.

Trong chặng bay trước (thứ 16) từ Seville đến Cairo người cầm lái là Andre Borschberg. Vậy nên chặng bay cuối (thứ 17) này tay lái phải thuộc về Bertrand Piccard. Nhưng diễn biến nào đã gây ra sự trì hoãn, mặc dù mọi việc chuẩn bị đã xong xuôi?                                    

{keywords}

Các phi công điều khiển Solar Impulse 2, Andre Borschberg (bên phải) và Bertrand Piccard. Ảnh: @solarimpulse.

Một nữ phát ngôn viên chính thức của Solar Impulse đã thông tin cho Gulf News từ Cairo trong đêm Thứ Bảy, rằng: "Do các yếu tố khác nhau nên chuyến bay hướng tới Abu Dhabi phải hoãn lại". Cô này giải thích: "Trên thực tế có quá nhiều gió cản trở đưa máy bay ra khỏi lều bạt che. Hơn thế nữa, phi công trực tiếp cầm lái - Bertrand Piccard đang cảm thấy bị bệnh và muốn hoãn chuyến bay cho đến khi anh ta cảm thấy sức khỏe tốt hơn và cũng đợi cho thời tiết tốt hơn lên."

Người phát ngôn này nói tiếp: "Chúng tôi xin lỗi vì các biến cố xảy ra … và chúng tôi sẽ liên hệ với bạn; sẽ thông báo thời gian khởi hành” ngay sau khi phát hiện “thời tiết thuận lợi cho Solar Impulse 2 cất cánh".

Và chính phi công cầm lái chặng bay cuối cùng lịch sử này, Bertrand Piccard, nói rõ: “Tôi đang bị bệnh. Đau dạ dày. Tôi thích hoãn Solar Impulse 2 cất cánh. Tôi không thể đi máy bay suốt 48 giờ trong tình trạng đó. Tôi rất lấy làm tiếc!"

Mọi người hâm mộ toàn cầu đang đón đợi chặng bay lịch sử, chặng bay cuối cùng của chuyến bay đầu tiên vòng quanh địa cầu của chiếc máy bay không mang nhiên liệu, chỉ nhờ ánh nắng mặt trời và hệ pin gồm 70.000 tế bào bán dẫn lát trên đôi cánh dài biến thành nguồn điện. Nguồn điện này làm quay 4 cánh quạt đưa máy bay Solar Impulse 2 lên cao và đi xa…

Trần Minh