Nhiệm vụ hiện tại là lần bay thứ sáu của chương trình X-37B (một dự án của NASA được triển khai năm 1999 và năm 2004 được chuyển sang Bộ Quốc phòng quản lý) nên được gọi là OTV-6. 

Máy bay X-37B đã được phóng vào ngày 17/5/2020 từ Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida và không rõ khi nào sứ mệnh của nó kết thúc.

Máy bay vũ trụ không người lái X-37B. Ảnh: Space

OTV-6 là chuyến bay X-37B đầu tiên sử dụng mô-đun dịch vụ để tổ chức các thí nghiệm. Mô-đun dịch vụ là phần được gắn phía sau của phương tiện, cho phép chở thêm vật tư thí nghiệm lên quỹ đạo.

Nhiệm vụ cũng triển khai FalconSat-8, một vệ tinh nhỏ do Viện Hàn lâm Lực lượng Không quân Mỹ tài trợ để thực hiện 1 số thí nghiệm trên quỹ đạo.

Ngoài ra, còn có hai thí nghiệm của NASA được thực hiện trên máy bay vũ trụ này để nghiên cứu bức xạ và các tác động không gian khác lên mẫu vật liệu và hạt giống.

Một thí nghiệm của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ (NRL) cũng được thực hiện trên máy bay này để đánh giá công nghệ biến đổi năng lượng mặt trời thành năng lượng vi sóng tần số vô tuyến.

Theo một số nguồn tin, X-37B được thiết kế để thử nghiệm công nghệ tàu vũ trụ sử dụng nhiều lần trong tương lai của Mỹ trong không gian và tiến hành nhiều thí nghiệm bao gồm hệ thống bảo vệ nhiệt, hệ thống điện tử, tái sử dụng vật liệu cách nhiệt, hệ thống bay điện cơ siêu nhẹ, hệ thống đẩy tiên tiến, bay trên quỹ đạo, hồi quyển và hạ cánh tự động,...

Quân đội Mỹ không tiết lộ thời gian và địa điểm OTV-6 quay trở về. 

Hải Nguyên (tổng hợp)