Tại CES 2023 - triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, nhiều khách tham quan bị thu hút bởi gian trưng bày một sản phẩm đặc biệt. Đó là những chiếc máy ngủ FRENZ Brainband - một sản phẩm công nghệ hoàn toàn được thiết kế, chế tạo bởi người Việt.

Những chiếc máy FRENZ Brainband được phát triển bởi Earable NeuroScience. Đây là thiết bị đeo thông minh duy nhất trên thị trường hiện nay giúp người dùng ngủ ngon hơn bằng cách sử dụng sóng âm thanh, phát đi nội dung phù hợp với sóng não. 

“Máy ngủ” FRENZ Brainband xuất hiện tại triển lãm CES 2023. Ảnh: NVCC

Tác giả của thiết bị này là nhà khoa học trẻ Vũ Ngọc Tâm. Là giảng viên của nhiều trường đại học tại Anh và Mỹ, GS Vũ Ngọc Tâm đã phát triển nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến việc đo lường và tác động vào hệ thống thần kinh. Ông sau đó thành lập nên Earable NeuroScience với sản phẩm đầu tay là thiết bị FRENZ Brainband hỗ trợ giấc ngủ.

Chia sẻ với VietNamNet, bà Đoàn Kiều My – Giám đốc tăng trưởng của Earable Neuroscience cho biết, để làm được điều này, Earable NeuroScience đã sử dụng một hệ thống cảm biến phức tạp dùng để đo sóng não của người dùng. 

Dựa trên các tín hiệu sóng não được trả về theo thời gian thực, thiết bị FRENZ Brainband sẽ dùng sóng âm tác động vào não bộ nhằm giúp người dùng ngủ nhanh hơn, ngon hơn, sâu hơn. Thiết bị này cũng được thiết kế cho mục đích thư giãn, tăng khả năng tập trung khi làm việc.

GS Vũ Ngọc Tâm cùng giải thưởng ở hạng mục Thiết bị đeo thông minh tại CES Innovation Awards. Ảnh: NVCC

Earable hiện có quy mô nhân sự khoảng 70 người, với 90% trong số đó là người Việt. Được nội địa hóa gần như hoàn toàn, FRENZ Brainband hiện là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của Việt Nam từng đạt được giải thưởng tại CES 2023 - Triển lãm lớn nhất thế giới về lĩnh vực điện tử tiêu dùng. 

Đây cũng là sản phẩm đầu tiên trên thế giới thuộc lĩnh vực đo sóng não hỗ trợ giấc ngủ được vinh danh trong hạng mục Wearable (Thiết bị đeo thông minh) tại CES Innovation Awards .

Theo đơn vị phát triển, tiếp nối thành công của FRENZ Brainband, nhóm nghiên cứu của Earable NeuroScience sẽ hướng đến việc cho ra đời thêm các dòng sản phẩm khác để xây dựng nên một nền tảng công nghệ về khoa học não bộ.