Ngày 20/11, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Hà Phước Thắng ký văn bản khẩn gửi Sở Công Thương về việc kiểm tra thông tin phản ánh máy phá sóng bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử.

Yêu cầu được đưa ra một tuần sau khi Zing.vn đăng bài "Máy phá sóng loa karaoke kẹo kéo tràn lan bất chấp bị cấm".

Theo đó, văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu giao Sở Công Thương phối hợp với Công an TP.HCM, Bộ Tư lệnh TP, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý thị trường và Cục Hải quan khẩn trương kiểm tra thông tin dựa trên phản ánh.

May pha song di dong van duoc ban bat chap luat phap tren Shopee hinh anh 1
Máy phá sóng di động 2G, 3G, GPS bán trên Shopee.

TP yêu cầu cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời, không để đối tượng xấu sử dụng các thiết bị này vào các hành vi vi phạm pháp luật. TP.HCM yêu cầu các sở ban ngành báo cáo kết quả bước đầu cho Thành ủy và UBND trước ngày 30/11.

Trước đó, Zing.vn có bài viết Máy phá sóng loa karaoke kẹo kéo bán tràn lan bất chấp bị cấm phản ánh thông tin về việc hàng loạt sàn thương mại điện tử bày bán công khai bộ phá sóng Wi-Fi và Bluetooth, những kết nối chính để duy trì việc hát karaoke bằng loa di động.

Trả lời Zing.vn, đại diện các sàn thương mại điện tử như Tiki và Lazada cho biết đã gỡ bỏ tất cả sản phẩm phá sóng được bán trên nền tảng.

Về phía Shopee, đại diện sàn này cho rằng chưa có quy định rõ ràng về việc liệu mặt hàng thu sóng WiFi phá mật khẩu hoặc mạch phá sóng WiFi/ Bluetooth có thuộc danh mục Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và vi phạm Nghị Định 96/2016/NĐ-CP hay không.

“Do vậy, để việc xử lý được khách quan và đúng quy định pháp luật, chúng tôi sẽ có văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuộc Điều 53 của Nghị Định 96/2016/NĐ-CP để được hướng dẫn thêm về mặt hàng thu sóng WiFi phá mật khẩu hoặc mạch phá sóng WiFi/Bluetooth dưới góc độ cơ quan quản lý chuyên ngành”, Shopee cho biết.

May pha song di dong van duoc ban bat chap luat phap tren Shopee hinh anh 2
 Máy phá sóng GPS với ảnh minh họa kẻ trộm thiết bị điện tử được bán trên Shopee.

Đồng thời, phía Shopee cũng cho biết đã tạm khóa các đăng bán có liên quan cho đến khi có ý kiến hướng dẫn chính thức từ cơ quan quản lý nhà nước. Tuy vậy, theo ghi nhận của Zing.vn, Shopee chỉ gỡ bỏ sản phẩm gồm “Mạch phá sóng Wi-Fi Bluetooth” và sản phẩm “Thu sóng wifi phá mật khẩu”.

Đến ngày 24/11, các sản phẩm khác như máy gây nhiễu/phá sóng GPS, 3G, 4G vẫn được bày bán trên sàn điện tử này.

Theo NĐ 96/2016 NĐ-CP, khoản 4 điều 13 quy định chỉ cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an mới được kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động. Vì vậy, việc mua bán, sử dụng các thiết bị này cho mục đích ngăn hàng xóm hát karaoke là trái pháp luật.

Trên Shopee, sản phẩm phá sóng được bán công khai với tên “Mạch phá sóng Wi-Fi Bluetooth” với giá 470.000 đồng bởi người bán tại Việt Nam. Mức giá này thậm chí còn rẻ hơn việc người dùng phải tự đặt từ trang Aliexpress và chuyển về Việt Nam.

Với bộ thiết bị này, người mua có thể phá các kết nối Wi-Fi, Bluetooth, những thứ cần thiết để duy trì việc hát karaoke bằng các loại loa kẹo kéo.

May pha song di dong van duoc ban bat chap luat phap tren Shopee hinh anh 3
 Các mặt hàng máy phá sóng đều được bán bởi các chủ gian hàng từ Trung Quốc.

Ngoài phá sóng Wi-Fi, bộ thiết bị phá sóng GPS cũng được bán công khai với giá 826.000 đồng. Thiết bị này được kẻ gian sử dụng cho mục đích giả hành trình, đánh lừa hộp đen, trộm cắp xe... Những thiết bị này từ lâu đã bị cấm buôn bán tại Việt Nam.

Việc các thiết bị gây nhiễu, phá sóng GPS đang được bán công khai khiến những người kinh doanh dịch vụ xe cho thuê lo lắng. "Xe cho thuê sẽ được gắn định vị để tránh mất. Thế nhưng những bộ phá sóng này sẽ ảnh hưởng đến lịch trình, dữ liệu của hộp đen", Quang Đa, chủ xe cho thuê tại Long Thành, Đồng Nai chia sẻ.

Ngoài máy phá sóng GPS, sản phẩm được giới thiệu là có thể phá sóng 3G, 4G cũng được rao bán trên sàn Shopee với giá chưa đến 400.000 đồng.

Hiện tất cả mặt hàng máy phá/nhiễu sóng trên Shopee đều được bán trực tiếp từ các gian hàng từ Trung Quốc.