Những chiếc máy sấy quần áo sớm nhất được tìm thấy ở Anh và Pháp vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19. 

Pochons, một nhà phát minh người Pháp, đã tạo ra nguyên mẫu của chiếc máy sấy đầu tiên vào năm 1799. Lúc này chúng có cấu tạo đơn giản gồm 1 thùng kín trông giống như những chiếc trống có nhiều lỗ thông gió và bộ phận quay tay. Quần áo được đặt bên trong lòng chiếc thùng rỗng và quay bằng tay trên ngọn lửa để hong khô. Với cách hoạt động đó, quần áo bị ám mùi khói và đôi khi bốc cháy.

Một nhà phát minh người Mỹ có tên George T. Sampson (ở Ohio) đã cải tiến phát minh này và được cấp bằng sáng chế vào năm 1892. Đây cũng là chiếc máy sấy quần áo được cấp bằng sáng chế đầu tiên mà lịch sử ghi nhận. Chiếc máy vẫn hoàn toàn thủ công và sử dụng nguồn nhiệt từ bếp lửa nhưng có giá đỡ giữ quần áo ở cách xa nguồn nhiệt. 

{keywords}
Nguyên mẫu được cho là chiếc máy sấy của J. Ross Moore. (Ảnh: Internet)

Mãi đến đầu thế kỷ 20, một người có tên J. Ross Moore đã phát minh ra chiếc máy sấy chạy điện đầu tiên trên thế giới. Để giúp mẹ mình khỏi phải phơi quần áo ướt trong mùa đông tàn khốc ở Bắc Dakota, J. Ross Moore đã chế tạo một cái trống lớn có thể làm nóng bằng bếp lò dùng sấy quần áo cho khô.

Trong khoảng 30 năm tiếp theo, Moore phát triển ý tưởng về một chiếc máy sấy quần áo tự động có thể sử dụng được cả bằng điện và gas. Do khó khăn về tài chính, ông tìm một nhà sản xuất để làm các mô hình này. 

Sau nhiều lần bị từ chối, một công ty có tên Hamilton Manufacturing đã nhận bằng sáng chế máy sấy quần áo của Moore. Hai bên nhanh chóng đạt được thỏa thuận và Wis Hamilton bắt đầu bán chiếc máy sấy quần áo tự động đầu tiên vào năm 1938. Đây là những chiếc máy sấy duy nhất được sản xuất và bán trên thị trường Mỹ trước Thế chiến thứ hai.

Máy sấy bắt đầu phổ biến trong những năm 1940. Sau Thế chiến thứ hai, doanh số bán tăng vọt. Hamilton Manufacturing và một số công ty mới tham gia vào thị trường máy sấy quần áo (chẳng hạn như GE), đã bán hơn 60.000 máy mỗi năm. Nhiều thương hiệu ra đời và sự cạnh tranh đã khiến giá máy sấy giảm xuống thấp hơn.

{keywords}
Bảng điều khiển đã được đưa lên phía trước.

Năm 1946, các nhà sản xuất đã đưa máy sấy quần áo tiến thêm một bước khi di chuyển bảng điều khiển lên phía trước, bổ sung thêm bộ đếm thời gian, bộ phận xả khí ẩm, điều khiển nhiệt độ và chu trình hạ nhiệt.

Năm 1955, Whirlpool bắt đầu tiếp thị dòng máy sấy với tuyên bố họ chỉ mất nửa thời gian để làm khô quần áo như máy sấy thông thường.

Năm 1958, một máy sấy sử dụng hệ thống áp suất âm lần đầu tiên được ra mắt công chúng. Năm 1959, cảm biến sấy khô lần đầu tiên được sử dụng trên các dòng sản phẩm mới. 

{keywords}
Máy sấy ngày càng trở nên quen thuộc trong cuộc sống.

Cho tới năm 1965, máy sấy với chu trình sấy giảm nhiệt được giới thiệu ra thị trường. Năm 1972, các nhà sản xuất đưa bộ khởi động điện vào máy sấy khí. Chỉ 2 năm sau đó, vào năm 1974, các bộ điều khiển vi điện tử giúp người dùng có thể lựa chọn những chu kỳ sấy theo thời gian. 

Cải tiến về cảm biến sấy khô, bộ điều khiển được tạo ra để kiểm soát tất cả các khía cạnh của chu trình sấy bao gồm cả độ khô và độ dài của thời gian. 

Năm 1983, những chiếc máy sấy đầu tiên có bộ hẹn giờ cho phép người dùng vận hành vào giờ thấp điểm. Năm 1985, máy sấy quần áo hoàn chỉnh được cung cấp ra thị trường với bảng điều khiển và sách hướng dẫn sử dụng. Sản phẩm này liên tục được cải thiện cho tới tận ngày nay và trở thành thiết bị gia dụng phổ biến, gần gũi với các gia đình.

Theo một con số thống kê, năm 1955, chỉ khoảng 10% gia đình tại Mỹ sở hữu một máy sấy quần áo bởi thiết bị này vô cùng đắt đỏ, giá trung bình là 230 USD. Hơn 40 năm sau, giá của máy sấy ở mức 340 USD.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

Có nên mua máy giặt tích hợp chức năng sấy hay không?

Có nên mua máy giặt tích hợp chức năng sấy hay không?

Máy giặt sấy tích hợp tiết kiệm diện tích, giá thành hợp lý và tiện dụng hơn hai máy riêng biệt nhưng cũng có nhiều hạn chế mà người dùng cần cân nhắc.