Câu chuyện cấu hình yêu cầu của Windows 11 vẫn là đề tài gây tranh cãi suốt thời gian qua. Ban đầu, Microsoft chỉ cho phép các máy tính có cấu hình CPU Intel thế hệ thứ 8, RAM 4GB, ổ cứng 64GB, bảo mật UEFI và TPM 2.0 được lên đời Windows 11.

Sau đó, gã khổng lồ phần mềm đã nới lỏng giới hạn về CPU, cho phép các dòng Intel Core X-series và Xeon W-series cũng như các thiết bị dùng Intel Core 7820HQ có thể lên đời Windows mới.

Với các máy tính đời cổ hơn nữa, Microsoft cũng không cấm cửa mà cho phép người dùng tải bản .iso của Windows 11 để tự cài đặt thủ công. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là cứ mỗi khi có bản cập nhật lớn, người dùng lại phải tải về máy và cập nhật thủ công khá rườm rà.

{keywords}
Máy tính đời cổ vẫn có thể lên đời Windows 11, nhưng có thể dính lỗ hổng bảo mật.

Một ngày sau thông tin này, Microsoft đã trả lời The Verge và làm rõ rằng, các CPU không được hỗ trợ sẽ không lên được Windows 11 bản đầy đủ, nghĩa là người dùng có thể không nâng cấp được một số trình điều khiển (driver) hoặc bản vá lỗ hổng quan trọng. 

Việc Microsoft cho phép người dùng cài Windows 11 trước đó chỉ là để các doanh nghiệp làm quen dần với phiên bản mới trước khi phải bỏ tiền nâng cấp máy tính, ít nhất là dùng các con chip được hỗ trợ như đã nói ở trên.

Nếu người dùng không muốn mua máy tính và cũng không muốn (hoặc không thể) lên đời Windows 11, Microsoft vẫn còn hỗ trợ Windows 10 đến tháng 10/2025. Và cho đến lúc đó, người dùng vẫn có thể cài đặt thủ công Windows 10 bằng cách tải về trên trang chủ Microsoft. 

Phương Nguyễn (Theo The Verge)

Nhiều máy tính sẽ tương thích với Windows 11 hơn

Nhiều máy tính sẽ tương thích với Windows 11 hơn

Microsoft gặp áp lực khi thông báo yêu cầu tối thiểu để chạy Windows 11 và đang cố gắng thay đổi điều này..