{keywords}

Nhân viên nhà máy lắp ráp Apple Mac Pro tại Austin, Mỹ ngày 20/11/2019. Ảnh: Reuters

Intel và AMD thống trị thị trường chip máy tính từ năm 2006 sau khi Apple bắt đầu sử dụng chip dựa trên kiến trúc x86 của Intel như phần đông đối thủ. Vào ngày 10/11, “táo khuyết” sẽ tổ chức sự kiện mới, bắt đầu quá trình “chia tay” Intel sau gần 15 năm gắn bó. Công ty dự kiến ra mắt máy tính mới dùng chip tự phát triển trên nền công nghệ từ Arm.

Apple sẽ thiết kế chip sử dụng công nghệ của Arm và giao cho đối tác, nhiều khả năng là TSMC, sản xuất. TSMC hiện đang cung ứng chip cho iPhone. Công nghệ của Arm cũng có mặt trong hầu hết điện thoại Android.

Trước đó, từ năm 2016, Qualcomm cũng bắt tay với Microsoft để chuyển đổi Windows tương thích với chip Qualcomm dựa trên Arm. Qualcomm và Microsoft làm việc với các nhà sản xuất máy tính như Lenovo, Asustek để bán laptop dùng chip mới này. Bản thân Surface Pro X của Microsoft cũng vậy.

Hiện tại, chúng vẫn được xem là dành cho thị trường “ngách”, song một khi Apple đặt chân vào, nó sẽ thu hút sự chú ý từ người dùng, đặc biệt khi con chip của Apple có thể cạnh tranh về hiệu suất với chip Intel.

Máy tính dùng chip nền Arm có nhiều khác biệt so với máy tính dùng chip Intel. Do thường dùng trên smartphone, nơi tiêu thụ năng lượng là vấn đề lớn, chúng sẽ có pin tốt hơn. Cũng giống như smartphone, chúng có thể bật lên nhanh chóng và liên tục kết nối với mạng di động. Khả năng kết nối sẽ tỏa sáng trong bối cảnh làm việc ở nhà đang là xu hướng vì Covid-19, theo Miguel Nunes, Giám đốc quản lý sản phẩm cấp cao tại Qualcomm.

Tuy nhiên, máy tính dùng chip nền Arm vẫn có nhiều chướng ngại vật cần vượt qua. Hầu hết phần mềm viết trong 20 năm qua đều hướng tới chip Intel và nếu được viết lại, nó có thể chạy chậm lại. Intel nhận thức được điều này. Trong một tuyên bố, công ty cho biết, dòng chip của mình giúp mọi người sử dụng chương trình Windows một cách mượt mà.

Nhà phân tích Ben Bajarin của hãng Creative Strategies nhận định, phép thử quan trọng dành cho máy tính nền Arm là liệu lập trình viên có viết lại phần mềm mà các doanh nghiệp lớn đang dùng hay không. Việc Apple gia nhập thị trường không đảm bảo điều đó sẽ xảy ra.

Du Lam (Theo Reuters)

Apple quản chế đối tác thuê sinh viên sản xuất iPhone

Apple quản chế đối tác thuê sinh viên sản xuất iPhone

Hôm 9/11, Apple cho biết đã điều tra đối tác Pegatron sau khi phát hiện vi phạm bộ quy tắc ứng xử của hãng, đó là thuê sinh viên làm ca đêm hoặc thêm giờ.