Các kỹ sư Trung Quốc đã biến một vùng đất xa xôi, hẻo lánh của nước này thành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất trên thế giới, nhằm rà quét không gian, tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Trung Quốc đang chuẩn bị cho kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới, hình cầu và có tên là FAST, đi vào hoạt động vào cuối tháng 9 này. Theo Nhân dân nhật báo, việc xây dựng cỗ máy đồ sộ ở huyện Pingtang, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cuối cùng.

Các kỹ sư Trung Quốc đã mất 5 năm xây dựng và chế tạo chiếc đĩa khổng lồ có kích cỡ tương đương 30 sân bóng, với đường kính 500 mét. Nhà chức trách nước này đã phải sơ tán 8.000 cư dân trong vùng để lấy chỗ cho cỗ máy quét đồ độ, được tạo ra nhằm thúc đẩy quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Chính quyền tỉnh Quý Châu cũng ban hành quy định bảo đảm hoạt động an toàn cho kính thiên văn FAST. Quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/9 tới.

Theo Đài quan sát Kiềm Nam, FAST đòi hỏi sự tĩnh lặng về sóng vô tuyến trong vòng bán kính 10km. Vì vậy, quy định mới cấm các hoạt động như săn bắn, thu gom gỗ và khai khẩn đất hoang ở khu vực trọng điểm cũng như các dự án xây dựng không liên quan. Những cá nhân và tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tới 100.000 Nhân dân tệ (gần 15.000 USD).

Việc xây dựng FAST đã bắt đầu từ tháng 3/2011, với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỉ NDT (tương đương 179,6 triệu USD). Khi hoạt động hết công suất, kính thiên văn này sẽ tìm kiếm các tín hiệu vô tuyến nhằm giải mã nguồn gốc của vũ trụ cũng như tăng cường những nỗ lực truy lùng người ngoài hành tinh.

Peng Bo, giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ thiên văn vô tuyến NAO của Trung Quốc, cho biết: "Trong 2 - 3 năm đầu tiên sau khi hoàn thiện, kính viễn vọng FAST sẽ trải qua quá trình điều chỉnh chuyên sâu hơn. Trong khoảng thời gian đó, các nhà khoa học sẽ sử dụng nó cho nghiên cứu giai đoạn đầu. Sau đó, nó sẽ được mở cửa cho các nhà khoa học trên khắp thế giới".

Ông Peng nói thêm rằng, các nhà khoa học cũng có thể tiến hành quan sát ở những thành phố khác, chẳng hạn như Bắc Kinh, nằm cách xa khu vực đặt kính viễn vọng FAST tới hơn 2.000km.

Zheng Xiaonian, Phó chủ tịch Ủy ban quan sát thiên văn quốc gia thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, cơ quan phụ trách việc xây dựng và chế tạo FAST, tuyên bố, kính thiên văn này sẽ "khủng" nhất thế giới trong 10 - 20 năm tới. Các nhà khoa học Trung Quốc đã mất tới 17 năm mới tìm ra chỗ trống đủ lớn ở nước này để đặt đĩa máy quét khổng lồ.

Dự án FAST đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của Trung Quốc vào thiên văn học, khi nước này tiếp tục mạnh tay chi tiền phát triển chương trình thám hiểm không gian vũ trụ riêng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)