Ngày 14/2, 2 clip ghi lại một vụ va chạm giữa Mazda3 và Mazda CX-5 được một người dùng đăng tải lên nhóm người yêu thích dòng Mazda3 tại Việt Nam. Anh Bùi Hiệp, người đăng tải 2 clip này cho biết đây là video được ghi lại sau khi chiếc Mazda3 2020 thử hệ thống phanh tự động thông minh (SBS).

Thông tin từ phía người dùng này cho biết, bài thử này được thực hiện trên chiếc Mazda3 2.0L Premium tại đại lý Mazda Giải Phóng (Hà Nội). Chiếc xe do nhân viên của hãng điều khiển di chuyển với vận tốc 30-35 km/h và đã va chạm với một chiếc Mazda CX-5.

Trong bài kiểm tra, anh Bùi Hiệp ngồi trực tiếp trên xe. Trong lần thử va chạm đầu tiên hệ thống phanh khẩn cấp có phát huy tác dụng và đã phanh khẩn cấp khi phát hiện vật cản. Tuy nhiên, hệ thống phanh tự động thông minh trên chiếc xe hoạt động không thực sự hiệu quả khi va chạm đã xảy ra trong lượt thử tiếp theo.

Quan sát từ video cho thấy sau khi va chạm, chiếc Mazda3 bị biến dạng phần đầu xe, nắp capo bị móp mép hoàn toàn và túi khí bên trong bung. Ngay sau khi được đăng tải, hai video này đã thu hút được sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng. Được biết, video này đã được thực hiện cách đây khoảng 1 tháng.

Về phía mình, người đăng tải clip này cũng cho hay bản thân mình là người đang sử dụng chiếc Mazda3 1.5L Premium. Đây là phiên bản được trang bị tính năng phanh tự động nói trên và người dùng đã gặp lỗi này trong quá trình sử dụng.

Trả lời phóng viên, anh Bùi Hiệp cho biết đã thông báo tới đại lý về lỗi hệ thống phanh mình gặp phải tuy nhiên hiện anh này vẫn chưa nhận được câu trả lời và phương án xử lý tạm thời của hãng xe hay đại lý dù theo anh này đánh giá, đây là lỗi nguy hiểm.

Trước đó, trong tháng 1, Mazda Việt Nam đã công bố thông tin về hiện tượng lỗi phanh tự động trên mẫu xe Mazda3 2020 sau khi một số khách hàng sở hữu dòng xe này phản ánh về hệ thống phanh SBS. Theo đó, Mazda Việt Nam cho hay đã ghi nhận một số trường hợp xe All-New Mazda3 và All-New Mazda3 Sport có thể bất ngờ dừng lại khi đang chuyển động do hệ thống phanh tự động thông minh được kích hoạt. Hiện tượng này xảy ra với phiên bản Premium của 2 mẫu xe trên do hệ thống SBS chỉ được trang bị cho phiên bản này. Trong khi đó, các phiên bản khác hoạt động hoàn toàn bình thường.

Nhà phân phối xe Mazda tại Việt Nam cũng cho biết đang phối hợp với các đại lý thu thập thông tin về hiện tượng trên thông qua các báo cáo kỹ thuật chi tiết. Đồng thời, tích cực làm việc với Tập đoàn Mazda để tìm nguyên nhân và giải pháp xử lý triệt để vấn đề.

ICTNews sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.