{keywords}
 

Theo thống kê, tính đến năm 2021, số lượng các kết nối di động còn nhiều hơn dân số thế giới. Do đó, thị trường mCommerce đang mở rộng nhanh chóng. Đến năm 2025, mCommerce dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi thị phần trong doanh số bán lẻ tại Mỹ.

Thương mại di động gồm có 3 hình thức: Mobile Shopping, Mobile Banking và Mobile Payments. Mobile shopping bao gồm các ứng dụng, trang web hay các mạng xã hội có tích hợp tính năng mua sắm. Mobile Banking là các thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng của Ngân hàng. Mobile Payments gồm các thanh toán trực tuyến qua ví di động.

mCommerce chiếm một phần đáng kể trong doanh số ngành thương mại điện tử toàn cầu. Tính đến tháng 5/2021, nó chiếm 65% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ trên toàn thế giới.

Tổng doanh số thương mại điện tử được thực hiện qua thiết bị di động tại châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu với 79,7%. Lý do là vì dân số từ 15 đến 24 tuổi chiếm 19% tổng dân số của khu vực, đa số là những người trẻ, dễ dàng nắm bắt và sử dụng công nghệ. Thêm vào đó, khả năng cạnh tranh kỹ thuật số, đặc biệt là ở Trung Quốc khiến có thể giúp giải thích tại sao mComerce lại phát triển nhanh chóng trong khu vực. Ở vị trí thứ hai là khu vực Trung Đông và châu Phi với 65% và thứ ba là Đông Nam Á 63,5%.

Mặc dù thị trường mCommerce của mỗi khu vực có sự chênh lệch, dự kiến ​​sẽ có tăng trưởng trên toàn cầu. Trong 5 năm tới, thị trường mCommerce thế giới dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,7 nghìn tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là khoảng 34%.

Một ưu điểm lớn của M-Commerce là sự tiện lợi của nó. Mua sắm trên thiết bị di động cho phép người tiêu dùng mua tất cả những gì họ muốn ở bất cứ đâu, miễn là có kết nối với điện thoại. Nó cũng giúp người dùng có trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn. Ví dụ, nhờ có ví di động, người mua thậm chí không phải nhập chi tiết thẻ tín dụng, tất cả những gì cần làm là một thao tác chạm.

Tốc độ phát triển nhanh chóng của mCommerce đồng nghĩa với các thách thức cho doanh nghiệp về việc tối ưu hóa cho thiết bị di động. Hơn nữa, khi thị trường rộng lớn hơn vượt qua ranh giới quốc gia, các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy tắc quốc tế nhất định. Ngoài ra, nếu muốn thu hút các khách hàng quốc tế, các doanh nghiệp phải tìm hiểu thật kỹ nhu cầu người tiêu dùng tùy vào từng quốc gia. Chẳng hạn, ví di động rất phổ biến ở Hà Lan nhưng lại không được ưa chuộng ở Mỹ.

Hương Dung (Theo Visualcapitalist)

'Ma trận' giảm giá trên các sàn thương mại điện tử

'Ma trận' giảm giá trên các sàn thương mại điện tử

Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.