Với sự phổ biến của smartphone, ngày càng nhiều đứa trẻ trở nên “nghiện” các thiết bị di động. Theo chia sẻ của một người mẹ sống tại thành phố Tân Châu (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc), con trai cô cũng đã rơi vào tình trạng “nghiện” smartphone và luôn trở nên cáu kỉnh, khó chịu khi không được phép chơi điện thoại.

Do vậy, người phụ nữ này đã nghĩ ra một giải pháp để giúp con trai của mình “cai nghiện” điện thoại.

Theo đó, khi con trai của cô đang ngủ, người phụ nữ này đã dùng phấn trang điểm mắt để vẽ một quầng thâm xung quanh mắt của cậu bé. Khi thức dậy và nhìn thấy đôi mắt như "gấu trúc" của mình trong gương, cậu bé đã hét lên và bật khóc vì hoảng sợ.

Mẹ dùng “chiêu độc” giúp con cai nghiện smartphone - 1

Người mẹ đã bôi đen mắt con trai mình khi ngủ để khiến cậu bé không dám dùng smartphone nữa

Lúc này, cha của cậu bé mới nói rằng, chính vì cậu bé đã chơi và nhìn vào màn hình smartphone quá nhiều nên quầng mắt trở nên thâm đen như vậy, chỉ khi cậu bé hứa sẽ ngừng sử dụng smartphone thì đôi mắt mới trở lại bình thường.

“Con sẽ không chơi nữa, con sẽ không chơi nữa!”, cậu bé vừa khóc vừa hứa. Đến lúc này, người mẹ mới sử dụng chất tẩy trang để lau sạch quầng đen quanh mắt cho cậu bé.

Giải pháp của người phụ nữ này đã có hiệu quả khi con trai của cô đã “cai nghiện” được, không đòi chơi smartphone như trước đây. Cô chia sẻ lại “chiêu độc” của mình lên mạng xã hội và nhanh chóng “gây sốt. Nhiều bậc phụ huynh cho biết sẽ áp dụng cách thức này để khiến con của họ cũng phải tránh xa smartphone.

Tuy nhiên, không ít cư dân mạng cũng đã lên tiếng chỉ trích giải pháp của người mẹ trong vụ việc, khi cho rằng hù dọa trẻ em không bao giờ là một cách hay để giáo dục trẻ, đặc biệt kiểu hù dọa này có thể khiến trẻ bị ám ảnh trong một thời gian dài. Thậm chí, nhiều người còn lo ngại rằng, việc hù dọa này sẽ khiến đứa trẻ trở nên sợ smartphone và không dám sử dụng thiết bị di động trong tương lai.

“Để con cái “nghiện” smartphone chính là lỗi của cha mẹ, để rồi giờ đây cha mẹ lại áp dụng cách thức tiêu cực như vậy để sửa lại lỗi lầm của mình, thật khó có thể chấp nhận được”, một người dùng mạng xã hội cho biết.

“Cha mẹ có trách nhiệm giáo dục và hướng dẫn con của mình sử dụng smartphone sao cho hợp lý, chứ không phải là hù dọa để chúng trở nên sợ hãi chiếc điện thoại di động như vậy”, một cư dân mạng bình luận về giải pháp của người mẹ trong vụ việc.

“Tất cả chúng ta đều có những ý tưởng điên rồ với con cái của mình. Nếu con trai cô ấy phát hiện ra sự thật thì cậu bé sẽ không còn tin tưởng vào mẹ của mình nữa”, một cư dân mạng nhận xét.

Các chuyên gia tâm lý cho biết những biện pháp giáo dục bằng cách hù dọa trẻ có thể để lại một sang chấn tâm lý và tồn tại lâu dài trong trí nhớ của trẻ, đồng thời cảnh báo thêm rằng các bậc phụ huynh khi muốn giáo dục con cái thì không nên lựa chọn các giải pháp lừa dối hoặc gây sợ hãi, vì đây không phải là giải pháp để thay đổi thói quen xấu của trẻ.

(Theo Dân Trí, SHi/Medium)

 

Mách bạn cách 'cai nghiện' smartphone

Mách bạn cách 'cai nghiện' smartphone

Nếu nhận thấy mình đang sử dụng smartphone quá nhiều, hãy tham khảo những cách dưới đây để điều tiết, giảm bớt thời gian sử dụng.

Với trẻ em, smartphone gây nghiện chẳng khác gì ma túy

Với trẻ em, smartphone gây nghiện chẳng khác gì ma túy

Mỗi ngày, có hàng triệu trẻ em dán mắt vào màn hình smartphone để xem các video vui nhộn hay chơi điện tử. Với chúng, điện thoại thông minh gây nghiện y hệt ma túy và rượu.