MediaTek hợp tác với Google để mang machine learning đến smartphone tầm trung

Chip di động Helio P90 của MediaTek, với hiệu suất AI “khủng” cùng các tính năng xử lý camera tăng cường sẽ hỗ trợ phần mềm để biến AI trở thành một phần thiết yếu  trong bộ công cụ phát triển phần mềm của mỗi nhà phát triển. Thông báo này được đưa ra sau khi MediaTek công bố đã hoàn thành việc thử nghiệm và hỗ trợ ARCore và Google Lens trên chip Helio P90.

Ông TL Lee, Tổng giám đốc bộ phận Truyền thông không dây của MediaTek cho biết: “MediaTek tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác với Google để phát triển những loại hình công nghệ được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Với Google ML Kit, chúng tôi cung cấp những công cụ phù hợp cho người dùng smartphone ở mọi cấp độ để áp dụng machine learning vào các ứng dụng hàng ngày, nhằm phát huy tối đa sức mạnh smartphone của bạn, cũng như tiếp tục đưa các tính năng cao cấp mới tới tất cả người dùng”.

Google ML Kit là một bộ công cụ phát triển phần mềm di động (SDK) giúp áp dụng các công nghệ​ machine learning của Google vào các ứng dụng di động trên nền tảng Android và iOS. Với nhiều tính năng phù hợp với mọi cấp độ kinh nghiệm, các nhà phát triển có thể dễ dàng triển khai những tính năng có trong ML Kit chỉ với vài dòng code, hoặc gọi trực tiếp các API tiêu chuẩn (đối với những nhà phát triển nhiều kinh nghiệm hơn). Để đảm bảo ML Kit được hỗ trợ đúng cách, MediaTek đã điều chỉnh các mô hình ML Kit bao gồm nhận diện khuôn mặt để đảm bảo rằng chúng có thể được tăng tốc trên APU 2.0. Với sự hỗ trợ phần mềm từ Helio P90, Google ML Kit đã đạt được một số kết quả khả quan như tăng tốc 9 lần so với với việc thực thi thông thường trên CPU.

Phần cứng MediaTek hoạt động hoàn hảo với các API của mạng thần kinh nhân tạo Android (Android Neural Networks API -NNAPI) với 80% trong tổng số các xử lý được hỗ trợ bởi bộ tăng tốc AI, bao gồm tất cả các hoạt động tính toán chuyên sâu. NNAPI cung cấp giao diện nhà phát triển nhất quán, cho phép các nhà phát triển đưa ra nhiều sáng tạo hơn trên hệ sinh thái AI di động. Thêm vào đó, ML Kit cung cấp các giải pháp được tạo sẵn cho các trường hợp thông dụng mà không yêu cầu các nhà phát triển phải có bất kỳ kiến ​​thức nào về machine learning.

Được trưng bày thông qua Google ML Kit, chip Helio P90 hỗ trợ trải nghiệm AI nhanh hơn, phức tạp và năng động hơn, đồng thời hỗ trợ Google Lens, phát hiện khuôn mặt dựa trên deep learning (học sâu), làm đẹp thời gian thực, nhận dạng đối tượng và cảnh, tăng tốc thực tế nhân tạo (AR) và thực tế hỗn hợp (MR), cùng với các cải tiến thời gian thực khác cho ảnh và video. MediaTek đã làm việc chặt chẽ với các nhóm Google và đáp ứng các yêu cầu của Google ML Kit để đảm bảo các ứng dụng di động sẽ trở nên hấp dẫn và hữu ích hơn, đồng thời cung cấp các giải pháp được tối ưu hóa để chạy hiệu quả trên thiết bị với các mô hình mạng tham chiếu ML Kit.

Ông Brahim Elbouchikhi, Giám đốc dòng sản phẩm camera và AI trên nền tảng Android của Google cho biết: "Machine Learning đang ngày càng được nhiều nhà phát triển sử dụng nhằm mang đến giá trị cho người dùng của họ và ML Kit đang trở thành một phần thiết yếu trong bộ công cụ của mỗi nhà phát triển di động.  Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác với MediaTek để giúp các nhà phát triển khai thác hiệu quả Helio P90, chip di động mới nhất của MediaTek, cũng như các tính năng APU 2.0 đi kèm. Chúng tôi mong muốn điều này sẽ giúp các nhà phát triển tái định hình những gì một chiếc smartphone có thể làm”.

Google ML Kit cung cấp các công nghệ mang lại những trải nghiệm Google trên thiết bị di động, và liên tục phát triển các API cơ bản mới, dựa trên những chuyên môn machine learning của Google. MediaTek sẽ hỗ trợ Google ML Kit trên Helio P90 bắt đầu từ quý 1/2019.