Cuối tháng 11 vừa qua, một nhân viên thiết kế ở TP.HCM bị phát hiện đặt chiếc camera hình chìa khóa ô tô để quay lén đồng nghiệp trong nhà vệ sinh. Sự việc bị phát hiện, anh chàng này đã bị buộc thôi việc và phải đăng clip xin lỗi trên Facebook.

Cùng thời điểm, hai nam sinh học lớp 12 bị phát hiện đặt camera quay lén bạn học trong nhà vệ sinh. Sau khi cân nhắc, trường THPT Giồng Ông Tố (quận 2, TP.HCM) đã thi hành hình thức kỷ luật tạm dừng học tập hai tuần với hai nam sinh này, đồng thời xếp loại hạnh kiểm yếu kỳ I năm học 2020-2021.

Đến giữa tháng 12 vừa qua, Công an Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Chu Danh Giang (37 tuổi) và Nguyễn Trọng Toại (23 tuổi, cùng trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản. Nhà chức trách xác định, Giang rủ Toại lắp thiết bị quay lén tại các nhà nghỉ, khách sạn để ghi hình các cặp đôi đang quan hệ rồi đe dọa tung lên mạng, tống tiền. 

{keywords}
Camera mini có muôn vàn kiểu ngụy trang mà ngay cả người tinh mắt nhất cũng khó phát hiện ra

Như vậy, không ít các vụ quay lén xảy ra thời gian gần đây cho thấy hơn lúc nào hết, mọi người cần được trang bị các kiến thức cơ bản để phòng chống bị quay lén nơi công cộng. Riêng trường hợp đặt camera mini để quay lén trong nhà nghỉ, khách sạn, có rất nhiều cách từ đơn giản đến phức tạp để tránh chúng. 

Theo các chuyên gia, với camera kết nối Wifi hiện nay, cách đơn giản là khi bước vào phòng hãy rút hết dây mạng hoặc ổ cắm điện để ngắt kết nối của các thiết bị này. Với người có kiến thức cơ bản về mạng, nên cài ứng dụng quét mạng (network scanner) để phát hiện tất cả các thiết bị đang kết nối đến Wifi trong phạm vi nhà nghỉ hoặc khách sạn đó.

Tất nhiên, không phải lúc nào cách này cũng hiệu quả bởi camera quay lén có thể dùng mạng riêng hoặc tự che giấu một cách dễ dàng. Vì thế, một cách khác là tắt hết đèn trong phòng để tìm tia hồng ngoại (IR) phát ra từ camera quay lén.

{keywords}
Có thể phát hiện tia IR của camera bằng cách bật chức năng chụp ảnh của smartphone

Một số camera trên các dòng smartphone có thể phát hiện tia IR, kiểm tra bằng cách bật chức năng chụp ảnh của điện thoại lên, chĩa vào điều khiển tivi trong lúc bấm nút bất kỳ trên điều khiển. Nếu đèn trên điều khiển nháy hồng, tức là điện thoại của bạn có thể phát hiện tia IR. 

Lúc này chỉ việc tắt đèn, bật camera điện thoại và rà quét khắp căn phòng. Mọi việc sẽ còn đơn giản hơn rất nhiều nếu camera quay lén dùng đèn LED, là thứ mắt người có thể nhìn thấy được. Nếu vẫn không an tâm, người dùng chỉ có cách mua máy dò sóng (signal detector), càng xịn càng dò được nhiều loại sóng khác nhau (RF, Bluetooth, GPS, Wifi…).

Cuối cùng, camera quay lén thường được đặt để quay góc đẹp nhất trong phòng, vì thế hãy chọn một góc không ngờ tới hoặc dùng chăn, ga giường để che khuất tầm nhìn của các thiết bị này. 

Với việc camera ngày nay càng ngày càng nhỏ hơn, pin trâu, thẻ nhớ nhiều và kết nối không dây, rất khó để đảm bảo không bị quay lén ở bất cứ đâu. Vì thế, người dân cần nâng cao cảnh giác đặc biệt là ở những nơi công cộng như phòng thay đồ của cửa hàng quần áo, phòng tập gym, bể bơi, các nhà nghỉ khách sạn.  

Phương Nguyễn

Du lịch dịp lễ, cẩn trọng với camera quay lén

Du lịch dịp lễ, cẩn trọng với camera quay lén

Những chiếc camera quay lén được ngụy trang tinh vi là mối lo lắng về quyền riêng tư của rất nhiều người khi đặt, thuê phòng.