Các mẫu xe sử dụng bình xăng con như Honda Wave, Yamaha Sirius... sau một thời gian sử dụng thường gặp tình trạng khó khởi động sau khi để qua đêm. Hiện tượng này còn trầm trọng hơn trong mùa mưa, khi độ ẩm trong không khí tăng cao. Zing.vn xin chia sẻ với bạn đọc những mẹo để xe dễ dàng nổ máy vào mỗi buổi sáng.

1. Tắt tất cả các thiết bị điện trên xe

Hệ thống đề trên xe sử dụng nguồn điện từ bình ắc quy. Trước khi xe nổ máy, bình ắc quy sẽ không được nạp thêm điện vì thế nếu bật các thiết bị điện trên xe sẽ gây giảm lượng điện trong bình, gây khó khăn cho việc khởi động xe.

Cần tắt các thiết bị sử dụng điện của ắc quy trước khi xe được khởi động như hệ thống đèn chính, đèn báo rẽ.

2. Đạp cần đạp trước khi mở khóa

Meo giup khoi dong xe may de dang vao buoi sang hinh anh 1
"Đạp mồi" giúp động cơ xe thoát khỏi trạng thái tĩnh. Ảnh: Ultimate Motorcycling

Việc sử dụng cần đạp trước khi mở khóa xe sẽ giúp xăng được bơm sẵn vào trong buồng đốt. Ngoài ra cũng giúp cho dầu nhớt đọng lại phía dưới đáy động cơ được bơm đều đến các chi tiết máy, giúp động cơ dễ dàng khởi động hơn.

Đối với các mẫu xe không có cần đạp như Suzuki GSX-R150, Suzuki EN-150A... thì có thể bỏ qua bước này.

3. Kéo cần gạt gió trên ghi đông trái

Meo giup khoi dong xe may de dang vao buoi sang hinh anh 2
Kéo cần gạt gió (air gió/le gió) giúp xe dễ nổ máy hơn. Ảnh: Giao thông vận tải

Kéo cần gạt gió (air gió/le gió) giúp đóng bớt lượng không khí vào trong buồng đốt, khiến hỗn hợp xăng/gió đậm đặc hơn giúp xe dễ dàng nổ máy. Khi kéo cần gạt gió cần lưu ý không được vặn ống ga vì sẽ làm lượng gió được nạp thêm vào buồng đốt.

Khi động cơ đã nổ, từ từ đưa cần gạt gió về vị trí ban đầu, cho tới khi tiếng nổ của xe êm là có thể di chuyển.

Một số mẫu xe không được trang bị cần gạt gió cơ thông thường như trên các mẫu tay ga, người điều khiển có thể thực hiện động tác vặn hết ống ga từ 4 đến 5 lần giúp cho xăng được nạp sẵn vào buồng đốt.

4. Không vừa đề máy vừa vặn ống ga

Meo giup khoi dong xe may de dang vao buoi sang hinh anh 3
Không vừa vận ống ga vừa đề máy. Ảnh: Rolling Wrech

Hành động này thường dễ bắt gặp ở các chị, em. Nhiều người có suy nghĩ việc vặn ống ga sẽ giúp xăng xuống nhiều hơn, giúp xe dễ khởi động và không bị tắt máy.

Tuy nhiên hành động này dễ khiến cho động cơ bị tình trạng "ngộp xăng" vì xăng quá nhiều mà lượng gió không đủ cung cấp, ngoài ra việc vặn ga cao khi vừa khởi động xe còn làm mài mòn các chi tiết máy.

Ngoài ra, không nên giữ nút đề liên tục, gây hại cho hệ thống ắc-quy. Nếu đề lần đầu mà xe chưa nổ, nên đợi khoảng 7-10 giây và đề nổ lần tiếp theo.