Đây là câu hỏi không của riêng ai, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát làm cho chi phí sinh hoạt tăng cao, khiến nhiều người “lười” nâng cấp smartphone hơn.

Để mua điện thoại với giá tiết kiệm nhất, đầu tiên, bạn cần bỏ chút thời gian để khảo sát thị trường, so sánh giá bán giữa các cửa hàng với nhau. Trong khi nhà sản xuất thường bán với giá đề nghị, các cửa hàng bán lẻ lại chiết khấu theo lượng hàng tồn kho và đời máy. Bạn có thể dùng các công cụ so sánh giá sẵn có trên mạng để biết được nơi nào có giá “hời” nhất.

(Ảnh: The Guardian)

Tiếp đó, bạn cân nhắc giữa mua đứt hay trả góp. Một ưu điểm của trả góp là bạn không cần bỏ ra số tiền quá lớn ngay lúc đó và dùng số tiền này để trang trải các chi phí khác. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng đều có chương trình trả góp phù hợp với nhiều đối tượng, thời gian từ 4 – 6 – 8 – 9 – 12 tháng, người dùng chỉ cần trả trước một số tiền nhỏ và chịu lãi suất ưu đãi. Bạn có thể so sánh các chương trình của các cửa hàng để biết được mức giá cuối cùng phải chi cho thiết bị là bao nhiêu, cũng như chênh lệch giữa giá trả thẳng và trả góp.

Thứ ba, mua đúng thời điểm sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn. Vào các dịp khai trường, cuối năm, lễ Tết, cửa hàng thường có chương trình giảm giá “khủng”. Các hãng cũng có những đợt chiết khấu mạnh và tặng quà trước khi ra mắt sản phẩm mới. Chẳng hạn, giá iPhone thường giảm sâu với tháng 8 để đón iPhone mới vào tháng 9.

Để có tiền mua sắm thiết bị mới, bạn có thể chọn đổi cũ lấy mới hoặc bán máy cũ. Apple, Samsung hay Google đều có các chương trình như vậy, các cửa hàng cũng khá linh hoạt. Nếu máy của bạn trong trạng thái tốt, bạn sẽ bán được giá hơn.

Một cách nữa vừa tiết kiệm cho bạn, vừa có lợi cho môi trường là mua hàng tân trang. Dữ liệu gần đây của Giffgaff cho thấy bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 50kg khí thải carbon và 200 bảng Anh nếu mua hàng tân trang thay vì hàng mới. Có rất nhiều nơi để bạn tìm mua mặt hàng này, từ cửa hàng hoặc từ trực tiếp nhà sản xuất.

Cuối cùng, hãy lựa chọn các mẫu máy có thời gian hỗ trợ lâu dài. Không may, không phải nhà sản xuất nào cũng hỗ trợ cập nhật thiết bị lâu như nhau. Một số chỉ cập nhật trong 2-3 năm kể từ ngày bán hàng. Các bản cập nhật bảo mật vô cùng quan trọng với người dùng smartphone, vì vậy, bạn không nên lựa chọn một mẫu máy có thời gian hỗ trợ ngắn ngủi.

Apple và Samsung là hai hãng cung cấp thời gian hỗ trợ từ 5 năm trở lên, do đó, các mẫu máy cũ như iPhone 11 hay Galaxy S20 vẫn đáng mua. Gần đây, Google cam kết hỗ trợ Pixel 5 năm nhưng chỉ từ Pixel 6 trở đi. Trong số các mẫu tầm trung, Galaxy A và iPhone SE đáng để cân nhắc.

Du Lam (Tổng hợp)