Có rất nhiều cách được cho là có thể giúp người dùng smartphone bớt “nghiện” sử dụng điện thoại hơn, ví dụ như tắt bỏ thông báo, gỡ các tất cả các ứng dụng ngoại trừ một số ứng dụng quan trọng hay sử dụng công cụ theo dõi và giới hạn thói quen sử dụng smartphone. Bạn thậm chí còn có thể cân nhắc sử dụng một chiếc đồng hồ thông minh thay cho điện thoại thông minh.

Mẹo nhỏ giúp bớt nghiện smartphone hơn ít người biết Ảnh 1
Chuyển màn hình hiển thị về hệ màu xám khiến điện thoại không còn “hấp dẫn” như trước và chưa kể đến nó còn giúp tiết kiệm pin. (Ảnh: Mobilesyrup)

Dù vậy, có một cách đơn giản hơn rất nhiều nhưng lại không có nhiều người biết biết đến: Chuyển màn hình điện thoại của bạn về chế độ màu xám (grayscale). Bằng cách này, bạn sẽ loại bỏ tất cả những màu sắc rực rỡ trên điện thoại của mình và nó có thể hiệu quả hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Thủ thuật này được phát triển dựa trên thực tế cho rằng não bộ của con người bị hấp dẫn bởi bất kì thứ gì rực rỡ và nhiều màu sắc. Theo một nhà thiết kế từng làm việc cho Google có tên Tristan Harris, khi màn hình điện thoại không còn những màu sắc rực rỡ, bắt mắt, người dùng sẽ không còn cảm thấy sự thôi thúc phải liên tục sử dụng mạng xã hội hay những trò chơi mình yêu thích nữa.

Nếu bạn cũng muốn thử mẹo nhỏ này và đang sử dụng iPhone, tất cả những gì bạn cần làm là vào ứng dụng Settings, sau đó chọn Accessibility > Display & Text Size > Color Filters. Tại đây, hãy bật chế độ Color Filters và lúc này chế độ Grayscale sẽ xuất hiện.

Trên điện thoại Android sử dụng hệ điều hành Android 9.0 trở lên, bạn có thể kích hoạt chế độ tương tự ở thực đơn Quick Settings, chọn Pen ở góc dưới bên trái màn hình và chọn Grayscale.

(Theo Saostar)

Đã đến lúc bạn cai nghiện smartphone

Đã đến lúc bạn cai nghiện smartphone

Việc sử dụng smartphone quá nhiều có thể ảnh hưởng đến mắt và sức khỏe tinh thần.