Theo đó, trong tuần này hãng sản xuất iPhone vừa yêu cầu người dùng và nhà quảng cáo phải thực hiện giao dịch trong ứng dụng (in-app) khi chi tiền “đẩy” bài ở những nền tảng như TikTok và Instagram. Apple sẽ tính phí hoa hồng tối đa 30% mỗi giao dịch in-app, đồng nghĩa với việc các công ty như Meta sẽ mất một phần doanh thu quảng cáo vào tay “Nhà Táo”.

“Apple từng nói rằng sẽ không ‘ăn’ vào doanh thu quảng cáo của nhà phát triển, nhưng rõ ràng họ đã thay đổi suy nghĩ”, đại diện Meta cho biết vào ngày 25/10. 

Meta sẽ phải chia sẻ một phần doanh thu quảng cáo với Apple. (Ảnh: Forbes)

Apple đang tự xây dựng mảng kinh doanh quảng cáo của riêng mình, cho hay việc yêu cầu giao dịch in-app để đẩy bài chỉ là phần mở rộng của chính sách hiện có, điều mà các ứng dụng khác đều tuân thủ.

Theo chính sách của Apple, các ứng dụng chỉ có mục đích duy nhất là cho phép nhà tiếp thị mua quảng cáo và quản lý chiến dịch truyền thông trên phương tiện truyền thông, chẳng hạn như truyền hình và bảng quảng cáo, không bắt buộc phải chia doanh thu với công ty.

Tuy nhiên, các “giao dịch kỹ thuật số cho nội dung trải nghiệm hay sử dụng trong ứng dụng, gồm cả mua quảng cáo hiển thị trong cùng 1 ứng dụng, cần tuân thủ theo chính sách giao dịch in-app”. Chẳng hạn, nếu một người có ảnh hưởng (influencer) trả tiền cho Instagram để tăng lượt xem bài đăng qua ứng dụng trên iPhone, Apple sẽ thu phí từ giao dịch này.

Các công ty truyền thông xã hội đã bị tác động mạnh mẽ bởi thay đổi về chính sách quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS, khi Apple yêu cầu người dùng phải được thông báo rõ ràng về việc thu thập dữ liệu cá nhân của họ. Nhưng chính sách chia sẻ doanh thu lần này, được cho là động thái trực tiếp nhất mà Apple nhắm vào ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số.

Thế Vinh (Theo Bloomberg)