{keywords}
 

Sự việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng loạt bị Facebook, Twitter… cấm vĩnh viễn tài khoản gây lo ngại cho các nhà lãnh đạo Mexico. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador chỉ trích quyết định của các công ty này và khẳng định ông “không thích kiểm duyệt”.

Tại buổi họp báo ngày 7/1, Tổng thống Mexico phát biểu: “Tôi không thích việc ai đó bị kiểm duyệt và tước quyền gửi tin nhắn trên Twitter hay trên Facebook. Tôi có thể nói với các bạn rằng: tại buổi họp G20 đầu tiên, tôi sẽ đưa ra đề xuất về vấn đề này. Đúng, mạng xã hội không nên được dùng để kích động bạo lực và những thứ như thế song nó không thể là cái cớ để đình chỉ tự do ngôn luận”.

Những thành viên khác trong chính phủ Mexico còn muốn đi xa hơn. Nghị sỹ Ricardo Monreal đề xuất dự luật “điều chỉnh và thiết lập giới hạn rõ ràng” lên các mạng xã hội liên quan tới lệnh cấm và đình chỉ tài khoản cá nhân. Ông muốn bảo vệ quyền giữ tài khoản của người dùng mạng xã hội.

Đề xuất của ông Monreal cho phép Viện Viễn thông Liên bang Mexico (IFT) bác bỏ quyết định cấm tài khoản của các mạng xã hội. Người dùng bị cấm cũng được phép gửi kháng cáo lên IFT. Ngoài ra, IFT cũng sẽ xác định một người có vi phạm các quyền theo hiến pháp trên mạng xã hội không. Nếu có, các công ty chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt tài chính.

Dự luật sẽ phạt tối đa 4,4 triệu USD nếu công ty bị phát hiện vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dùng. Nó chỉ áp dụng cho những nền tảng có trên 1 triệu người dùng tại Mexico, trực tiếp ảnh hưởng tới Facebook, Twitter, Instagram, TikTok và YouTube.

Ông Monreal nhấn mạnh ý định thực sự của dự luật là bảo vệ tự do ngôn luận. Theo ông, ngày nay không có tự do ngôn luận thật sự. Các ông chủ của mạng xã hội là người có thể hủy bỏ tài khoản, cấm nội dung. Ông muốn một tổ chức tự động kiểm soát điều đó chứ không phải cá nhân.

Dù vậy, nếu phạt các công ty nước ngoài, dự luật có thể vi phạm thỏa thuận tự do thương mại giữa ba nước Mỹ - Mexico – Canada. Thỏa thuận ghi rõ “không bên nào dược áp đặt trách nhiệm pháp lý lên nhà cung cấp hoặc người dùng dịch vụ máy tính tương tác”.

Mexico có thể là nước đầu tiên tại Mỹ Latinh thông qua luật quản lý mạng xã hội.

Du Lam (Theo BI)