Microsoft vừa gửi đơn kiến nghị lên tòa án trong vụ kiện giữa Epic Games, nhà phát triển game Fortnite, với Apple. Apple đang đe dọa cắt quyền sử dụng công cụ dành cho nhà phát triển đối với Epic, điều sẽ ảnh hưởng đến nhiều game và nhà phát triển khác.

Nếu Apple cấm cửa như trên, Epic sẽ không thể bảo trì nền tảng đồ họa Unreal Engine của mình, trong khi nền tảng này được hàng triệu nhà phát triển khác sử dụng lại. Microsoft cho biết việc này sẽ ảnh hưởng đến ít nhất một trong những tựa game khá nổi tiếng của họ, là Forza Street.

{keywords}
Nếu bị Apple rút quyền sử dụng công cụ dành cho nhà phát triển, Epic sẽ không thể bảo trì nền tảng Unreal Engine của mình, trong khi nền tảng này được hàng triệu nhà phát triển game khác sử dụng lại.

Kevin Gammill, Giám đốc mảng game của Microsoft chia sẻ: “Nếu Unreal Engine không thể hoạt động trên iOS hoặc macOS, Microsoft sẽ buộc phải lựa chọn giữa việc bỏ mặc khách hàng hoặc tìm một nền tảng khác khi phát triển game mới”.

“Việc phát triển một game, nhưng sử dụng các nền tảng khác nhau cho nhiều hệ điều hành sẽ rất tốn kém và khó khăn. Điều này sẽ khiến những nhà phát triển đã, đang và chuẩn bị sử dụng Unreal Engine gặp bất lợi lớn”, ông Kevin Gammill nói thêm.

Hiện Epic đang vận động tòa ngăn chặn khả năng Apple rút hết quyền nhà phát triển của mình, trong lúc vụ kiện đang diễn ra. Epic khẳng định hành động này sẽ tác động đến những nhà phát triển dựa trên Unreal Engine, dù họ không liên quan đến vụ tranh chấp.

Vụ việc bắt đầu từ ngày 13/8, khi Epic triển khai hệ thống thanh toán bên ngoài kho ứng dụng iOS, lách quy định thu phí 30% của Apple. Ngay sau đó, Apple gỡ Fortnite khỏi kho ứng dụng, với lý do Epic phạm luật. Ngay cả kho ứng dụng của Google cũng đã gỡ Fortnite vì lỗi vi phạm này.

Epic rất nhanh chóng đâm đơn kiện Apple, cáo buộc “nhà Táo” lạm dụng lợi thế độc quyền. Về phần mình, Apple chấm dứt tài khoản nhà phát triển của Epic, dù nói rằng họ sẽ đảo ngược quyết định nếu Epic điều chỉnh cho Fortnite tuân thủ các quy định thanh toán.

Anh Hào (Theo Bloomberg, Reuters)

Toàn cảnh đại chiến Epic Games chống Apple, Google

Toàn cảnh đại chiến Epic Games chống Apple, Google

Epic Games, công ty đứng sau tựa game Fortnite nổi tiếng, đã đâm đơn kiện hai ông lớn Apple và Google vì hành vi độc quyền trên chợ ứng dụng.