Mặc dù đã đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh sang đám mây công cộng (Azure) và mạng xã hội dành cho công việc (LinkedIn), nhưng đến nay hệ điều hành Windows vẫn là mảng đóng góp 12% tổng doanh thu công ty.

Bản cập nhật lần này cho thấy Microsoft tiếp tục hiện đại hoá hệ điều hành gắn liền với tên tuổi của mình.

(Ảnh: YahooFinance)

Windows 10, phiên bản hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay với 72% thị phần thế giới, sẽ tiếp tục được hỗ trợ cập nhật cho đến năm 2025. Dù vậy, “người đàn em” Windows 11 ra mắt từ tháng 10/2021 cũng đang cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng với 13% thị phần trong tháng 8, tăng từ 2,1% của tháng 1.

Bản cập nhật Windows 11 2022 gồm một chương trình biên tập video, các lựa chọn tuỳ chỉnh mới cho Start Menu và khả năng chạy ứng dụng Android.

Trong đó, ứng dụng biên tập video mới đang được người dùng mong chờ. Cách đây 1 năm, Microsoft đã thâu tóm startup phát triển phần mềm dựng video và tích hợp vào hệ điều hành Windows dưới dạng cài sẵn. Phiên bản miễn phí cho phép người dùng thực hiện một số thao tác cơ bản như xoay, cắt video, áp dụng bộ lọc (filter), vẽ trên các hình ảnh và video trong kho có sẵn và xuất file không có dấu mờ (watermark).

Tiếp đến, người dùng Windows giờ đây cũng đã có thể chạy ứng dụng Android trên máy tính thông qua Amazon Appstore. Microsoft cho biết, cửa hàng ứng dụng này đã có mặt tại 31 quốc gia với hơn 20.000 app Android. Công ty cũng hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu suất đồ hoạ của các ứng dụng này.

Người dùng đang chạy Windows 11 có thể tiến hành cập nhật bằng cách mở ứng dụng “Cài đặt” (Settings) > “Cập nhật” (Windows Update) > Tích vào nút “Kiểm tra cập nhật” (Check for Updates). Đối với các máy tính đang chạy Windows 10, người dùng kiểm tra liệu thiết bị của mình có thể nhận bản update Windows 11 hay không bằng ứng dụng “Kiểm tra sức khoẻ PC” (PC Health Check).

Thế Vinh (Theo CNBC)