Không chịu lép vế trước các đối thủ Samsung và Google, Microsoft đang ráo riết chuẩn bị nguồn lực lớn để mang công nghệ thực tế ảo (VR) lên điện thoại.

{keywords}

Trong tháng 6 tới đây, một nhóm hỗn hợp bao gồm đại diện của Microsoft Research và Đại học Rice sẽ công bố bản báo cáo nêu chi tiết phương pháp tăng cường sức mạnh cho các thiết bị phần cứng như điện thoại và những chiếc PC cấp thấp có thể chạy "ngon lành" nội dung thực tế ảo.

Báo cáo của Microsoft Research nhắc tới một hệ thống hoàn toàn mới có tên là FlashBack. Thay vì chuyển đổi (render) các đối tượng 3D theo thời gian thực, FlashBack sẽ tận dụng thư viện các khung hình nén cho khả năng quan sát vật thể từ mọi góc cạnh có thể.

Các kiểm thử cho thấy FlashBack dễ dàng cung cấp nội dung thực tế ảo cho nhiều loại phần cứng khác nhau. Phiên bản mẫu từng cho tỉ lệ tải khung hình nhanh gấp 8 lần, giảm độ trễ đáng kể và tiêu thụ ít điện năng hơn các phương pháp chuyển đổi hình ảnh 3D thông thường khác.

Tuy nhiên, FlashBack vẫn tồn tại một số hạn chế trước khi được ứng dụng thực tế. Những hạn chế này chủ yếu liên quan tới kích cỡ tệp tin và phương pháp nén dữ liệu. Điều này đồng nghĩa với việc, FlashBack vẫn chưa thể triển khai trên diện rộng.

Tuy nhiên, khi hai vướng mắc này được giải quyết, chắc chắn Microsoft sẽ có thể cung cấp nội dung thực tế ảo cho rất nhiều loại thiết bị khác nhau.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)