Ngày 12/12, LSEG cho biết thoả thuận sẽ mang lại sự gia tăng doanh thu “đáng kể” sau năm 2025 từ việc bán các sản phẩm sẵn có thông qua ứng dụng của Microsoft nhằm mở rộng cơ sở khách hàng, cùng với việc định giá sản phẩm tốt hơn.

Microsoft và LSEG có mối quan hệ đối tác lâu năm. Năm ngoái, Giám đốc điều hành Sàn giao dịch David Schwimmer nói rằng họ đã bắt đầu thảo luận về mối quan hệ chiến lược hơn.

Microsoft thâu tóm 4% cổ phần Sàn giao dịch chứng khoán London.
Ảnh: Reuters

“Đó là một mối quan hệ đối tác dài hạn. Đối với những sản phẩm chúng tôi cùng xây dựng, khách hàng có thể thấy được lợi ích trong vòng 18 đến 24 tháng”, Schwimmer nói.

Tháng 11/2021, Google công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào CME Group để đưa các hệ thống giao dịch của sàn phái sinh Mỹ lên đám mây. Trong cùng tháng, sàn giao dịch Nasdaq và Amazon cũng đạt thoả thuận đối tác tương tự có thời hạn trong nhiều năm.

Lo ngại của cơ quan chức năng

Mối liên kết ngày càng sâu đậm giữa các công ty điện toán đám mây toàn cầu như Microsoft, Google, Amazon và IBM cùng các doanh nghiệp tài chính như ngân hàng và sàn giao dịch đã kéo theo sự chú ý của cơ quan quản lý. Nhà chức trách bày tỏ lo ngại các công ty tài chính phụ thuộc quá mức vào một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây, do trong trường hợp xảy ra sự cố, tình trạng gián đoạn có thể diễn ra trên diện rộng.

Liên minh châu Âu vừa thông qua bộ luật gồm các biện pháp bảo vệ những nhà cung cấp dịch vụ đám mây trong lĩnh vực tài chính. Vương quốc Anh cũng có động thái tương tự trong thời gian tới.

Thoả thuận giữa LSEG và Microsoft giúp “định giá dịch vụ dựa trên mức độ sử dụng”, đổi lại tập đoàn phần mềm Mỹ có 1 ghế trong hội đồng quản trị - một nội dung khác xa với những hợp đồng cung cấp đám mây truyền thống.

Khi được hỏi về việc liệu cơ quan chức năng có đồng tình với thoả thuận này hay không, Schwimmer cho biết cả hai bên “không có ý định làm bất ngờ nhà chức trách”.

Thế Vinh (Theo Reuters)