Theo Microsoft, với sự hỗ trợ từ AI, người dùng có thể tìm kiếm tốt hơn, nhận được các câu trả lời đầy đủ hơn. Ngoài ra, còn có khả năng trò chuyện, tạo nội dung mới. CEO Microsoft Satya Nadella khẳng định AI “sẽ thay đổi căn bản mọi danh mục phần mềm, bắt đầu từ danh mục lớn nhất: Tìm kiếm”.

Người đứng đầu Microsoft nói thêm, dù có 10 tỷ truy vấn mỗi ngày, ước tính một nửa trong số đó chưa được trả lời. Đó là vì chúng ta đang sử dụng công cụ tìm kiếm để làm những việc mà nó không được thiết kế từ đầu để làm. Kết quả khi tìm kiếm một trang web khá tốt nhưng không như mong đợi khi hỏi câu phức tạp hơn.

Công cụ tìm kiếm Bing mới được hỗ trợ bởi AI. (Ảnh: Microsoft)

Công cụ tìm kiếm Bing sẽ kết hợp 4 “đột phá kỹ thuật”, bao gồm mô hình OpenAI, Prometheus, áp dụng AI vào thuật toán tìm kiếm cốt lõi và trải nghiệm người dùng mới. Trong đó, mô hình ngôn ngữ lớn OpenAI thế hệ mới còn mạnh hơn ChatGPT và được tùy chỉnh đặc biệt cho khả năng tìm kiếm. Nó sử dụng những kiến thức và cải tiến quan trọng từ ChatGPT và GPT-3.5. Khi áp dụng mô hình AI, các truy vấn tìm kiếm cơ bản trên Bing cũng chính xác và phù hợp hơn.

Đối với trình duyệt Edge, hai trong số tính năng mới đáng chú ý là trò chuyện và soạn thảo. Trên thanh sidebar, người dùng có thể yêu cầu tóm tắt một báo cáo tài chính dài giúp nắm được những điểm chính, sau đó sử dụng chức năng trò chuyện để yêu cầu so sánh với báo cáo tài chính của một công ty tương tự khác và tự động đưa báo cáo đó vào một bảng biểu. Ngoài ra, có thể đề nghị soạn nội dung, chẳng hạn bài đăng LinkedIn hay tinh chỉnh giọng điệu, định dạng và độ dài của bài đăng.

Trình duyệt Edge bổ sung tính năng soạn thảo và trò chuyện. (Ảnh: Microsoft)

Trong sự kiện giới thiệu Bing và Edge mới, ông Nadella gọi đây là “một khởi đầu mới trong lĩnh vực tìm kiếm… Cuộc đua bắt đầu từ hôm nay và chúng tôi sẽ di chuyển nhanh hơn”.

Ông cho rằng tìm kiếm dựa trên AI là “điều vĩ đại nhất tại công ty trong 9 năm tôi tại nhiệm”. “Tôi chưa thấy điều gì như vậy kể từ năm 2007 – 2008, khi đám mây mới chỉ xuất hiện", ông chia sẻ trên CNBC.

Microsoft trình diễn một số ví dụ: yêu cầu Bing cung cấp công thức, mẹo khi đi du lịch, mua sắm đồ nội thất từ Ikea. Bing cũng được đề nghị “tạo hành trình hàng ngày cho chuyến đi 5 ngày đến thành phố Mexico”. Câu trả lời được chatbot soạn hoàn toàn kèm theo các liên kết để người dùng xem thêm thông tin.

Khác với  ChatGPT, Bing mới sẽ đưa ra tin tức về những sự kiện gần đây. Trong thử nghiệm của The Verge, công cụ này thậm chí còn trả lời được câu hỏi về sự ra đời, trích dẫn những bài báo vừa xuất bản trong một tiếng trước.

Microsoft ra mắt Bing mới trong bối cảnh cả hai công ty, Microsoft và Google, liên tục có nhiều động thái về AI. Từ khi ChatGPT xuất hiện tháng 11/2022, mức độ quan tâm AI đã bùng nổ. Một số lãnh đạo công nghệ và nhà đầu tư mạo hiểm còn ví ChatGPT với khoảnh khắc Steve Jobs công bố iPhone năm 2007. Microsoft – nhà đầu tư lớn vào OpenAI, startup đứng sau ChatGPT – không bỏ qua cơ hội tận dụng sự phấn khích này và tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ vào sản phẩm của mình.

Trong khi đó, Google cũng kích hoạt chế độ “báo động đỏ”, khiến cả hai đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin “đã lâu không gặp” cũng phải lộ diện. Nhằm phản kháng ChatGPT và Microsoft, gã khổng lồ tìm kiếm đã giới thiệu dịch vụ hội thoại AI Bard. Dù vậy, nó mới được thử nghiệm trong một nhóm nhỏ người dùng trước khi triển khai rộng trong vài tuần tới.

Theo CNBC, CEO Google Sundar Pichai yêu cầu mọi nhân viên dùng thử Bard theo tinh thần của “một cuộc hackathon nội bộ”. Google cũng nhờ cậy sự giúp đỡ từ các đối tác để thử nghiệm API, cho phép mọi người truy cập công nghệ nền tảng của Bard.

(Theo CNBC, The Verge)

"Mẹ đẻ" ChatGPT cảnh báo về AI

Với những tác động xã hội chưa lường hết, người tạo ra ChatGPT cho rằng các cơ quan quản lý và chính phủ cần có quy định về sử dụng AI.