Microsoft đã thúc giục EU yêu cầu các nền tảng trực tuyến giải quyết các bất đồng về cách chia sẻ doanh thu với các hãng tin tức, điểm mấu chốt trong tranh cãi giữa Facebook và Australia.

Ngày 22/2, tập đoàn Microsoft và các tập đoàn truyền thông châu Âu đã thúc giục các nhà quản lý của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu các nền tảng trực tuyến giải quyết các bất đồng về cách chia sẻ doanh thu với các hãng tin tức, một điểm mấu chốt trong tranh cãi đang xảy ra giữa Facebook và Australia.

Theo Microsoft và các hãng truyền thông, những quy định về bản quyền được cải cách năm 2019 của EU buộc Google và các nền tảng trực tuyến khác phải ký thỏa thuận với các nhạc sĩ, tác giả và nhà xuất bản để được quyền sử dụng tác phẩm của họ.

Phó Chủ tịch Microsoft Casper Klynge cho biết sáng kiến này là một bước đi hợp lý, đồng thời cho biết thêm rằng tập đoàn đã chia sẻ doanh thu với các hãng tin tức thông qua sản phẩm Microsoft News.

Lời kêu gọi của Microsoft, Hiệp hội tạp chí truyền thông châu Âu, Hiệp hội nhà xuất bản báo chí châu Âu, Hội đồng nhà xuất bản châu Âu và Tin tức truyền thông châu Âu được đưa ra khi các nghị sĩ châu Âu bắt đầu đàm phán với Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu về các quy tắc nhằm kiềm chế các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.

Trong một tuyên bố, các tổ chức và hiệp hội nói mặc dù các hãng tin tức có quyền như vậy, họ có thể không có đủ sức mạnh kinh tế để đàm phán các thỏa thuận cân bằng và công bằng với các công ty công nghệ nắm trong tay quyền kiểm duyệt và có thể đe dọa từ bỏ đàm phán hoặc rút hoàn toàn khỏi thị trường.

Tuần trước, Facebook đã áp đặt lệnh cấm tin tức ở Australia để phản đối luật sắp ban hành của nước này yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải đạt được thỏa thuận nhằm trả tiền cho các nhà sản xuất tin tức cho nội dung hoặc đồng ý về giá thông qua trọng tài.

(Theo bnews) 

Microsoft sẽ lấp chỗ trống của Google tại Australia?

Microsoft sẽ lấp chỗ trống của Google tại Australia?

Sau khi Google ‘dọa’ vô hiệu hóa công cụ tìm kiếm tại Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Microsoft tự tin sản phẩm tìm kiếm Bing có thể lấp đầy khoảng trống này.