{keywords}
Miễn thuế cho nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu, xe lắp ráp có thêm lợi thế. Ảnh minh họa: Mazda

Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi. Nghị định mới sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP với các ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước.

Theo đó, Chính phủ quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi tắt là sản phẩm CNHT ô tô).

Để được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% nói trên, các doanh nghiệp sản xuất, gia công linh kiện, phụ tùng ô tô phải đáp ứng các điều kiện như: Có hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ô tô với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô (do Bộ Công Thương cấp); Có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) trên lãnh thổ Việt Nam; Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô...

Ngoài ra, các nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất, gia công sản phẩm CNHT ô tô phải có tên trong Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định. Trường hợp sản phẩm chỉ được lắp ráp đơn thuần với nhau bằng những thiết bị đơn giản như vít, bu-lông, ê-cu, bằng đinh tán và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để thành sản phẩm hoàn thiện thì không được áp dụng Chương trình ưu đãi thuế này.

Một nội dung nữa được sửa đổi trong Nghị định mới là ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô (Chương trình ưu đãi thuế). Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu cũng sẽ áp mức 0%.

Để được hưởng ưu đãi, linh kiện ô tô phải có tên trong nhóm 98.49 và thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được và sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong kỳ xét ưu đãi (bao gồm cả linh kiện tồn kho của các kỳ xét ưu đãi trước được sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe xuất xưởng tại các kỳ xét ưu đãi sau). Việc xác định linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ KH&ĐT.

Các linh kiện (các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện nhưng đã có đặc trưng cơ bản của sản phẩm hoàn thiện với mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của linh kiện ô tô theo quy định của Bộ KHCN; Linh kiện ô tô nhập khẩu do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu hoặc ủy quyền nhập khẩu.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô chạy điện, xe sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn… không phải đăng ký mẫu xe khi tham gia chương trình này.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về khí thải cũng như điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng của các sản phẩm đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế.

Nghị định có hiệu lực từ 10/7 tới. 

Phúc Vinh

Doanh nghiệp sản xuất ô tô kiến nghị giảm thuế “kép” để giảm giá xe lắp ráp

Doanh nghiệp sản xuất ô tô kiến nghị giảm thuế “kép” để giảm giá xe lắp ráp

ictnews Nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô kiến nghị Chính phủ nên xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất ô tô trong nước để ô tô lắp ráp có thể hạ giá thành, cạnh tranh với xe nhập khẩu.