Minh bạch khi phân chia nguồn thu từ phụ phí với tài xế công nghệ

Grab cần thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí trước khi áp dụng.

Liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (phụ phí nắng nóng), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số khu vực khác kể từ 6/7.

“Phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Những khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử.

Phía Grab cho biết, toàn bộ nguồn thu sau thuế từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế. Nhưng hãng lý giải do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” sau đó 1 ngày (tức là từ ngày 7/7).

{keywords}
 Grab đã dừng thu phụ phí nắng nóng từ ngày 7/7. (Ảnh minh họa: Internet)

Hãng gọi xe cho biết đến 29/7 đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, "phụ phí nắng nóng" hay các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả. Do đó, phải được thông báo cụ thể cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật.

Cơ quan quản lý cũng đưa ra khuyến nghị, Grab cần thông báo cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu đó trước khi áp dụng. Đồng thời, thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch. Nội dung thông báo phải rõ ràng và dễ hiểu giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.  

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh; đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Duy Vũ

 

Grab áp "phụ phí nắng nóng" đối với nhiều dịch vụ

Grab áp "phụ phí nắng nóng" đối với nhiều dịch vụ

Grab áp dụng "phụ phí nắng nóng" với nhiều dịch vụ xe hai bánh, người dùng phải trả thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành, nếu thời tiết nắng nóng gay gắt.  

 

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !