“Khởi nghiệp” kinh doanh trực tuyến chỉ trong 4 bước

Khởi nghiệp kinh doanh vốn là bài toán nan giải, ngoài quy trình chế biến thực phẩm còn có rất nhiều “ẩn số” khác như tìm mặt bằng, quảng cáo, tiếp thị, tổ chức bàn ghế, nhân viên phục vụ... Đó là chưa kể áp lực phải nắm bắt xu hướng thị trường khi ngày càng nhiều khách hàng đang chuyển dịch lên mua hàng trực tuyến. Bán hàng qua các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến được nhiều người tìm hiểu. Tuy nhiên, hợp tác với các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến như thế nào, chuẩn bị những hồ sơ gì, đợi xét duyệt mất bao lâu... là những băn khoăn tưởng đơn giản nhưng đã trở thành rào cản cho không ít người.

Một khảo sát nhanh từ Gojek cho thấy thời gian tính từ lúc đăng ký đến lúc cửa hàng bắt đầu hoạt động kinh doanh trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm của các nhà hàng khi kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh cá nhân vốn chiếm hơn 80% lượng hồ sơ đăng ký.

Từ thực tế này, Gojek triển khai quy trình đăng ký mới, giúp các cá nhân kinh doanh có thể tự đăng ký, theo dõi trạng thái và cập nhật thông tin liên quan đến việc hoạt động trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của ứng dụng này. Việc đăng ký có thể thực hiện nhanh qua điện thoại thông minh. 

Để đăng ký kinh doanh online trên nền tảng GoFood của Gojek, các cửa hàng cá nhân chỉ cần chuẩn bị các thông tin sau: Thông tin về người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền; Thông tin về cửa hàng, bao gồm: tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại; Thông tin tài khoản ngân hàng (cho các giao dịch liên quan đơn hàng GoFood); Liệt kê tối thiểu 3 món đại diện trong thực đơn của cửa hàng; Các giấy tờ cần thiết liên quan: Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước/ Passport (2 mặt).

Quy trình đăng ký gồm 4 bước đơn giản:

Bước 1: Nhấn vào đường dẫn https://app.gobiz.com/flow/vn-onboarding, sau đó vào mục “Đăng ký tài khoản mới”, nhập số điện thoại, nhập mã OTP được gửi vào số điện thoại vừa đăng ký.

Bước 2: Cung cấp thông tin về nhà hàng bao gồm: thông tin chủ nhà hàng, thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin cửa hàng. Trường hợp hệ thống không xác thực được các thông tin, cửa hàng chỉ cần kiểm tra và cập nhật lại các thông tin, sau đó nhấn “Gửi lại thông tin đã chỉnh sửa”.

Bước 3: Cửa hàng chờ nhận thông báo xét duyệt hồ sơ thành công từ Gojek (thông qua email hoặc cập nhật tình trạng hồ sơ trên đường dẫn đăng ký ban đầu) và tải ứng dụng GoBiz. GoBiz là ứng dụng quản lý vận hành nhà hàng chuyên nghiệp dành riêng cho đối tác cửa hàng kinh doanh trên nền tảng GoFood của Gojek.

Bước 4: Mở ứng dụng GoBiz, đăng nhập bằng thông tin đã đăng ký ở bước 1 và cập nhật các thông tin chi tiết của cửa hàng như giờ hoạt động, các món ăn kinh doanh trên GoFood để kích hoạt nhà hàng trên GoFood.

Sau bước này, cửa hàng đã hoàn thành việc đăng ký bán hàng trên GoFood và đã có thể bắt đầu nhận đơn hàng từ khách hàng.

Đáng chú ý, thời gian từ lúc đăng ký đến lúc cửa hàng có thể bắt đầu hoạt động trên GoFood là 4 ngày, rút ngắn 50% so với quy trình trước đây. 

“Lúc đầu tôi nghĩ đăng ký bán online chắc phức tạp lắm. Đăng ký với GoFood của Gojek rồi mới thấy dễ, vài phút là xong xuôi mà cũng không mất đồng nào. Toàn bộ quá trình điền thông tin, kiểm tra, xác nhận… đều có thể thực hiện hết trên điện thoại, rất tiện.” - cô Thu, đối tác quán ăn trực tuyến mới trên ứng dụng Gojek chia sẻ. 

Phát triển gian hàng nhanh chóng nhờ công nghệ

Theo Gojek, toàn bộ quy trình đăng ký Đối tác kinh doanh GoFood của ứng dụng này hoàn toàn miễn phí, giúp các cửa hàng cá nhân dễ dàng “khởi nghiệp” kinh doanh trực tuyến chỉ từ 0 đồng. Việc trở thành đối tác GoFood của Gojek còn giúp cửa hàng tăng khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng sẵn có, cũng như tham gia các chương trình truyền thông tiếp thị và chương trình ưu đãi nhằm hỗ trợ đẩy mạnh doanh số từ Gojek. Mặt khác, các cửa hàng còn được trang bị ứng dụng quản lý nhà hàng chuyên nghiệp GoBiz giúp quản lý doanh thu, đơn hàng của cửa hàng, từ đó tối ưu hóa quy trình vận hành một cửa hàng trực tuyến.

Quy trình đăng ký mới này là một trong nhiều cải tiến cũng như các dự án mà Gojek thực hiện nhằm mang đến trải nghiệm kinh doanh tích cực cho các đối tác nói chung, hỗ trợ các cá nhân kinh doanh, các cửa hàng nhỏ, siêu nhỏ. Trong 3 năm qua, Gojek không ngừng mang đến những dự án ý nghĩa, trực tiếp hướng tới các đối tượng chủ quán ăn, nhà hàng nhỏ, siêu nhỏ, hỗ trợ họ trang bị kiến thức, kỹ năng cũng như công cụ để khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến trong lĩnh vực ẩm thực. 

Tháng 11 vừa qua, Gojek đã triển khai dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” - một sáng kiến toàn diện nhằm hỗ trợ các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ cải thiện sinh kế nhờ chuyển đổi số. Thông qua việc xây dựng một thư viện thông tin trực tuyến cung cấp các kiến thức, kỹ năng và công cụ về tài chính và công nghệ; cùng với việc hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM để đào tạo kỹ năng kinh doanh cho 200 chị em phụ nữ, Gojek mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ cải thiện thu nhập, duy trì hoạt động kinh doanh một cách bền vững.

Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ qua các dự án giúp cải thiện sinh kế và duy trì kinh doanh bền vững luôn là một trong những hoạt động cốt lõi của Gojek

Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood của Gojek Việt Nam chia sẻ: “Gojek luôn đặt mục tiêu phát triển các giải pháp toàn diện nhằm giúp các đối tác tối ưu doanh thu và tăng trưởng kinh doanh trên nền tảng GoFood. Việc hiểu rõ nhu cầu cũng như các giai đoạn phát triển của các cửa hàng kinh doanh ẩm thực cho phép Gojek đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp.”

Quỳnh Anh