Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi tiếp bà Caitlin Wiesen, Giám đốc quốc gia Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam

Ngày 30/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi tiếp bà Caitlin Wiesen, Giám đốc quốc gia Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam, đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng nhân sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018.

UNDP đã đồng hành cũng thành phố Đà Nẵng 10 năm qua trong các dự án cải cách thủ tục hành chính công và đưa công nghệ 4.0 vào việc quản lý, điều hành của chính quyền thành phố. Trong hai dự án đang được UNDP triển khai tại Đà Nẵng có dự án “Xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Dự án Chatbot (trợ lý ảo) sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động trả lời, giải đáp các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thông tin dịch vụ công tại Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng. Đây được kỳ vọng sẽ là một mô hình hiệu quả, có thể nhân rộng ra các thành phố khác trên cả nước. Bà Caitlin Wiesen khẳng định, UNDP mong muốn đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng tạo ra nền tảng cho một chính quyền dễ dàng tiếp cận đối với người dân, trở thành mô hình không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Cảm ơn sự đồng hành hiệu quả của UNDP đối với thành phố Đà Nẵng trong những năm qua, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho biết, chính quyền thành phố vừa thông qua đề án phát triển thành phố thông minh tại Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2030. Và để chuẩn bị nền tảng cho việc xây dựng thành phố thông minh, thời gian qua, Đà Nẵng đã xây dựng thành công chính phủ điện tử thông qua rất nhiều chính sách, chương trình, dự án như: xây dựng mạng lưới hạ tầng cơ sở dữ liệu và kết nối thông tin giữa các địa phương, đơn vị trên toàn thành phố; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố; nâng cao nhận thức và khả năng thích ứng của người dân trong việc triển khai sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin... Trong quá trình triển khai xây dựng thành phố thông minh, Đà Nẵng đã triển khai rất nhiều ứng dụng tương tác với người dân, ứng dụng tương tác trong chính quyền và cải cách những thủ tục liên quan đến thể chế công tác.

Theo Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng, đây chỉ mới là những kết quả bước đầu, Đà Nẵng còn rất nhiều việc phải làm để xây dựng một thành phố thực sự thông minh. Với 3 lĩnh vực thế mạnh của UNDP là môi trường - ứng phó với biến đổi khí hậu, quản trị công, và phát triển, tăng trưởng bao trùm với trọng tâm “bắt kịp công nghệ 4.0 nhưng không để ai bị bỏ lại phía sau”, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng mong muốn UNDP tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thành phố trong việc cải thiện chất lượng môi trường và nâng cao năng lực quản trị, hành chính công cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao trong việc phát triển kinh tế. Đồng thời, đề nghị UNDP hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng khung chính sách, kế hoạch phát triển cho việc xây dựng thành phố khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng, bởi theo Phó Chủ tịch, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo là nền tảng cốt lõi để phát triển kinh tế thành phố.