Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa hoàn thành xong đề án thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm thành phố, trình UBND TP xem xét.

Trước đó, UBND TP đã đồng ý về chủ trương thí điểm cho thuê xe đạp tại một số khu vực trung tâm, yêu cầu sở ngành hoàn chỉnh đề xuất.

{keywords}
Xe đạp công cộng cho thuê tại Đài Loan. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo đề nghị của Sở GTVT, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ bỏ chi phí đầu tư, vận hành để thí điểm cho thuê xe đạp trong vòng 12 tháng kể từ ngày mô hình này đi vào thực tế. Trí Nam được sử dụng vỉa hè miễn phí khi thực hiện thí điểm mô hình.

Theo nội dung đề xuất, nhà đầu tư sẽ triển khai 388 xe ở 43 vị trí tại khu vực trung tâm TP. Mỗi trạm sẽ có khoảng 10 xe. Các tuyến đường dự kiến thử nghiệm gồm Nguyễn Huệ, Lê Duẩn, Hàm Nghi, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai, Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,…

Mức phí thuê xe dự kiến 5.000 đồng/phút, 10.000 đồng/60 phút. Trong vòng 1-3 tháng kể từ khi triển khai dịch vụ, người sử dụng được miễn phí 15 phút đầu tiên. Tiếp đó, các gói thuê theo tháng, quý có thể được tung ra. Đây chỉ là các đề xuất dự kiến, khung giá chính thức sẽ ban hành khi TP đồng ý triển khai dịch vụ

Để thuê xe, người dân phải cài ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ứng dụng có thể quét xung quanh để tìm trạm có xe, sau đó mở khoá xe bằng kết nối Bluetooth hay mạng di động. 

Ngoài ra, có thể đặt xe trên website và sử dụng quét mã QR code hoặc dùng thẻ từ để mở khóa xe tại trạm. Người dùng cũng có thể mua vé và gửi cho người khác sử dụng xe.

Mỗi xe đạp đều có mã ID riêng, theo dõi được bằng GPS. Do đó, nhân viên tại trạm điều hành tại bất kỳ thời điểm nào cũng xác định được vị trí của xe và ai đang đăng ký sử dụng xe. Việc này nhằm tăng cường khả năng chống mất cắp.

Sau khi triển khai thành công dịch vụ, TP có thể nghiên cứu mở rộng mô hình ra các quận khác.

Hải Đăng

Người Sài Gòn di chuyển 100 mét cũng gọi xe công nghệ

Người Sài Gòn di chuyển 100 mét cũng gọi xe công nghệ

ictnews Theo ghi nhận trong dịp Tết nguyên đán, một số cuốc xe với khoảng cách chỉ khoảng 100 mét vẫn được khách hàng đặt qua ứng dụng gọi xe công nghệ.